21/06/2022 - 20:58

“Bộ tứ” mới hợp sức kìm chân Trung Quốc?

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Hong Kong (SCMP) dẫn nguồn tin thân cận với văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand đang cân nhắc tổ chức hội nghị 4 bên bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) vào ngày 29 và 30-6 tới tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha).

Ðây được xem là nỗ lực nhằm “kìm chân” Trung Quốc tại khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương sau khi “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine làm gia tăng lo ngại tại khu vực mà Bắc Kinh đang mở rộng ảnh hưởng.

Nguồn tin cho hay, các nhà lãnh đạo 4 nước dự kiến sẽ tăng cường hợp tác trong việc hiện thực hóa chiến lược “Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, cũng như có thể thảo luận việc tăng cường hỗ trợ các quốc đảo Thái Bình Dương.

Mới đây, Trung Quốc và quốc đảo Nam Thái Bình Dương là Quần đảo Solomon đã ký một hiệp ước an ninh, trong đó cho phép tàu thuyền Trung Quốc thực hiện các hoạt động tiếp tế hậu cần, dừng chân và quá cảnh. Trung Quốc cũng có thể triển khai “các lực lượng thích hợp” để bảo vệ nhân viên cùng dự án của nước này ở Solomon. Sự kiện đã làm dấy lên mối lo ngại giữa các cường quốc trong khu vực như Úc, New Zealand, Mỹ và Nhật Bản.

Ðược biết, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand hiện không phải là thành viên của NATO nhưng được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh của liên minh quân sự này. Tổng Thư ký Jens Stoltenberg tuyên bố NATO sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác châu Á - Thái Bình Dương là Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand trên các lĩnh vực an ninh mạng, công nghệ mới, chống thông tin giả, an ninh hàng hải nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại khu vực.

Trong khi đó, nếu cuộc gặp cấp cao của 4 nước này diễn ra, SCMP cho rằng đây có thể được coi là “Bộ tứ” mới tại châu Á - Thái Bình Dương, bên cạnh “Bộ tứ” (QUAD) chính hiệu gồm Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Ðộ.

HOÀNG NAM

Chia sẻ bài viết