14/03/2009 - 08:14

“Bà Doubtfire” - một phim hay về gia đình

Bộ phim tâm lý hài hước nhẹ nhàng “Bà Doubtfire” (Mrs Doubtfire) chỉ với vỏn vẹn 25 triệu USD chi phí sản xuất là điểm son trong sự nghiệp của diễn viên hài lừng danh Robin William và đạo diễn nổi tiếng Chris Columbus với 441 triệu USD doanh thu. Phim còn đoạt được một tượng vàng Oscar, 8 giải thưởng khác và được xếp hạng 67 trong 100 phim hài xuất sắc nhất do AFI (Hiệp hội các nhà làm phim Mỹ) công bố.

Phim chiếu trên StarMovies 9 giờ 30 phút thứ bảy 14-3 và 8 giờ thứ hai 23-3.

Daniel Hillard (Robin Williams) là một diễn viên có tài và vui tính, ham làm việc và rất thương yêu các con, nhưng cuộc sống của Daniel bỗng dưng rơi vào bế tắc khi anh bị mất việc vì bất đồng quan điểm với đạo diễn. Thêm vào đó tính bừa bộn, không kỷ luật và nhất là cái cách biến chuyện nghiêm chỉnh thành trò đùa của anh khiến vợ Daniel là Miranda (Sally Field)- không còn chịu nổi nên đã quyết định ly dị. Cho dù anh rất thương yêu các con, nhưng vì không có việc làm và chỗ ở ổn định nên Daniel không được tòa cho phép chăm sóc con mà chỉ được gặp chúng 1 lần trong tuần. Daniel quyết tâm làm mọi việc để có thể được gần con kể cả chấp nhận làm việc vặt tại phim trường hay... giả đàn bà để được làm bảo mẫu cho chính con mình. Với tài giả giọng tuyệt vời cộng với khả năng diễn xuất của một diễn viên chuyên nghiệp cùng với sự giúp đỡ của những người bạn là chuyên viên hóa trang, Daniel xuất hiện trước vợ và con mình trong nhân dạng mới: bà Doubtfire, người chăm sóc trẻ!

 

Từ khi bà Doubtfire vui tính xuất hiện trong gia đình, thì mọi người đều vui vẻ, lũ trẻ ngoan hơn, chăm học, Miranda vui vẻ hơn và trên môi cô nụ cười đã trở lại vì có người chia sẻ gánh nặng chăm sóc gia đình vốn trước đây cô toàn phải làm khi còn sống cùng Daniel. Bản thân Daniel cũng cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được gần gũi gia đình dù họ không biết anh là ai. Nhưng Daniel cảm thấy khổ sở vì ghen tuông khi chứng kiến Miranda bắt đầu có người theo đuổi và luôn tâm sự với “bà Doubtfire” về nỗi lòng của mình. Nhiều tình huống buồn cười xảy ra khi “bà Doubtfire” tìm cách phá hoại mối quan hệ của Miranda và người đàn ông khác. Tình huống gay cấn nhất khi Daniel có 2 cuộc hẹn vô cùng quan trọng, xảy ra cùng thời gian tại cùng một nhà hàng: đó là bữa tiệc sinh nhật Miranda và là dịp Stuart, người theo đuổi Miranda, dự định cầu hôn cùng lúc với cuộc hẹn với giám đốc phim trường về cơ hội trở thành người dẫn chương trình truyền hình. Hai cuộc hẹn, trong hai nhân dạng khác nhau và đều không thể bỏ lỡ khiến Daniel dở khóc dở cười và gây ra vô số chuyện lộn xộn. Rồi thì Daniel được nhận làm người dẫn chương trình, nhưng bị phát hiện chính là “bà Doubtfire”. Đối mặt với nhau một lần nữa tại tòa, Miranda đã quá tức giận vì bị lừa dối. Kết cục nào cho chuyện nhà Daniel?

Bố cục của phim rất chặt chẽ từng khung hình, không có chi tiết thừa. Đây là bộ phim hài nhẹ nhàng, với cách gây cười thú vị và ý nghĩa khiến phim đứng vào hàng ngũ những phim hài xuất sắc nhất. Diễn xuất của Robin William trong phim, rất xứng đáng đoạt một giải Oscar và 3 đề cử, cách thể hiện bà Doubtfire - với dáng đi và cử chỉ như một người phụ nữ có tuổi. Robin còn khéo léo lồng vào hình ảnh một bà già mà còn biết nhảy hiphop hay bebop làm yếu tố gây cười cho khán giả.

Nhưng những nhà sản xuất cố gắng đưa vào ý nghĩa giáo dục đề cập tới vấn đề hôn nhân tan vỡ, tập trung vào việc làm thế nào chăm sóc tốt cho trẻ em, những “nạn nhân” vô tội của người lớn. Ban đầu hãng phim đề nghị một kết cục hạnh phúc, nhưng đạo diện Chris và Robin William cương quyết phản đối vì cho rằng kết cục đó gây ảo tưởng không đúng cho những trẻ em có gia đình tan vỡ. Cuối cùng phim đưa ra một kết cục mà người lớn bỏ qua những mâu thuẫn để cùng tập trung chăm sóc cho các em, dù rằng họ không cùng sống chung. Bà Doubtfire, trong cảnh cuối phim, đưa ra lời nhắn nhủ xúc động cùng các trẻ em có gia đình tan vỡ rằng: hãy vững tin dù người lớn có đối xử với nhau thế nào thì họ vẫn luôn thương yêu các em và các em luôn có một gia đình trọn vẹn trong chính trái tim mình, mãi mãi.

Một chi tiết rất hài hước là chiếc váy rộng thùng thình của bà Doubtfire cũng được bình chọn đứng thứ 10 trong danh sách những chiếc váy đẹp nhất điện ảnh Mỹ, cùng chung với những chiếc váy của các mỹ nhân như Marilyn Monroe, Vivian Leigh hay Audrey Hepburn.

Chia sẻ bài viết