15/01/2012 - 10:53

ZING MUSIC AWARDS: có xứng là một giải thưởng âm nhạc nghiêm túc?

Những ca sĩ được “vinh danh” tại lễ trao giải thưởng ZMA 2011. Ảnh: vietnamnet.vn

Làn sóng xanh từ lâu được xem là giải thưởng uy tín trong làng nhạc Việt. Hai năm nay xuất hiện thêm giải thưởng âm nhạc Zing Music Awards (ZMA). Tưởng rằng giải thưởng mới sẽ giúp nhạc Việt thêm phong phú, đa dạng hơn nhưng ZMA chỉ là công cụ lăng xê cho “thảm họa” âm nhạc.

ZMA là giải thưởng bình chọn âm nhạc trực tuyến do trang điện tử zing.mp3 tổ chức. Ban tổ chức còn mời hội đồng báo chí để tiếp tục “đãi cát tìm vàng”. Tên các hạng mục giải thưởng rất kêu, nào là nam ca sĩ của năm, nữ ca sĩ của năm cùng với nghệ sĩ mới xuất sắc, nghệ sĩ triển vọng top 10 bài hát được yêu thích nhất năm, top 10 album của năm... Tuy nhiên, khi công bố các danh hiệu, khán giả đã bị bất ngờ!

Các nghệ sĩ được nhận giải năm nay hầu như là những gương mặt mới: ca sĩ Đông Nhi được bình chọn là nữ ca sĩ của năm, Văn Mai Hương là nghệ sĩ mới xuất sắc, Khởi My và Trần Tuấn Lương được bình chọn nghệ sĩ triển vọng...

Điều đó nếu đúng thực chất là điều đáng mừng. Tuy nhiên, nhìn lại các giải thưởng, một câu hỏi đặt ra là các giải thưởng, danh hiệu ấy có phản ánh đúng những hoạt động nghệ thuật và hiệu ứng dư luận của những nghệ sĩ này không? Có những ca sĩ chẳng ai biết tên tuổi hoặc nổi lên từ các vụ tai tiếng lại được vinh danh như một “hiện tượng” như Trần Tuấn Lương, Lan Trinh, nhóm 365... Còn chưa kể những ca khúc liệt vào hàng “thảm họa” cũng rinh giải như “Tau thích mi” của Lil Pig. Có cảm giác ZMA là sân chơi dành riêng cho các ca sĩ lắm tai tiếng, hay những ca khúc thảm họa.

Những căn cứ trao giải cũng đặt ra một dấu hỏi lớn. Bởi việc trao giải chỉ căn cứ bình chọn qua Internet - là những con số ảo khó kiểm chứng.

Giải thưởng âm nhạc ZMA khiến người yêu nhạc Việt băn khoăn. Qua giải thưởng năm nay của ZMA cũng báo động về thị hiếu âm nhạc của một bộ phận giới trẻ. Dường như những người trẻ chỉ thích nghe những ca khúc có giai điệu vui vui, sôi động hay đúng hơn là “xem” nhạc với hình ảnh minh họa, những bước nhảy uốn éo của ca sĩ. Những ca sĩ nổi tiếng, làm nghệ thuật nghiêm túc hầu như đã bị họ lãng quên!

Hai mùa giải đã qua, phải chăng ZMA chỉ dừng lại là công cụ đánh bóng tên tuổi của ban tổ chức để bán nhạc chuông?

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết