29/01/2013 - 21:16

Yoga trị các chứng rối loạn tâm thần

Phương pháp rèn luyện sức khỏe yoga rất có ích cho các bệnh nhân mắc chứng trầm cảm, tâm thần phân liệt, rối loạn giấc ngủ ở người lớn và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ nhỏ - kết quả phân tích từ 100 nghiên cứu trên khắp thế giới xác nhận.

 

Murali Doraiswamy, Giáo sư khoa tâm thần thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Duke (Mỹ), cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy môn thể dục của người Ấn Độ ra đời cách đây 5.000 năm không chỉ giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu mà còn giúp ngăn chặn các bệnh liên quan đến căng thẳng tinh thần. Phân tích, đăng trên tạp chí Frontiers in Psychiatry, tập trung vào các nghiên cứu có số người tham gia đông đảo và phát hiện yoga có tác động tích cực đối với bệnh nhân trầm cảm và mất ngủ cho dù những người này không áp dụng thêm bất kỳ liệu pháp chữa bệnh nào. Mặt khác, bài tập này lại giúp giảm bớt các triệu chứng rối loạn tâm thần, tình trạng suy giảm nhận thức, ADHD hoặc làm chậm sự phát triển của bệnh.

Trước đó, yoga được phát hiện có ảnh hưởng đến các nhân tố chủ chốt trong cơ thể do nó có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần, giống như tác dụng của các loại thuốc chống trầm cảm và liệu pháp tâm lý. Cụ thể, dạng bài tập này tác động đến các chất dẫn truyền thần kinh, tình trạng viêm nhiễm, quá trình lão hóa, lipid máu (liên quan đến các bệnh tim mạch), các yếu tố tăng trưởng và các tế bào vận chuyển thông tin thứ cấp (liên quan đến chức năng nhận thức).

HẠNH NHÂN (Theo India Times)

Chia sẻ bài viết