26/09/2022 - 23:56

Ý sẽ có nữ thủ tướng đầu tiên 

Giorgia Meloni, lãnh đạo đảng Anh em Italy (FdI), đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử kết thúc vào rạng sáng 26-9 (giờ Việt Nam), mở đường để bà trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Ý.

Bà Meloni mừng chiến thắng cùng những người ủng hộ vào sáng 26-9. Ảnh: Reuters

Bà Meloni mừng chiến thắng cùng những người ủng hộ vào sáng 26-9. Ảnh: Reuters

Đảng FdI của bà Meloni dẫn đầu liên minh trung hữu, gồm các đảng Liên đoàn của ông Matteo Salvini và Forza Italia (FI) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi. Kết quả thăm dò ý kiến sau bỏ phiếu cho thấy liên minh trung hữu giành được 42,6% số phiếu bầu, tiếp theo là liên minh trung tả do đảng Dân chủ lãnh đạo, với 27,8%-28,3%, đảng Phong trào 5 sao (M5S) 16,1-16,4%, liên minh trung dung 7%-7,4% và các đảng khác 6,1%.

Còn theo kết quả thăm dò của đài nhà nước RAI, liên minh trung hữu dự kiến giành được 227-257 ghế trong tổng số 400 ghế hạ viện và 111-131 ghế trong 200 ghế thượng viện. Với các kết quả trên, Ý có thể sẽ có một nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử. Tuy nhiên, nước này sẽ phải mất vài tuần mới thành lập được một chính phủ mới.

Nhà lãnh đạo cực hữu đầu tiên của Ý kể từ sau Thế chiến thứ hai

Sáng 26-9, bà Meloni có bài phát biểu mừng chiến thắng và nói người dân Ý đã trao sự ủng hộ rõ ràng cho liên minh trung hữu do đảng của bà dẫn đầu.

Bà Meloni tham gia chính trường Ý năm 2006. Hai năm sau, bà khi đó 31 tuổi đã trở thành bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử Ý thời hậu chiến. Đến năm 2012, bà Meloni đồng sáng lập FdI, đảng có nguồn gốc từ chủ nghĩa tân phát xít và trở thành thủ lĩnh đảng này từ năm 2014. Trong tổng tuyển cử gần nhất vào năm 2018, FdI với quan điểm hoài nghi châu Âu và có các chính sách chống nhập cư chỉ giành được 4,5% số phiếu bầu, nhưng tỷ lệ ủng hộ đã tăng trong những năm gần đây.

Trong chiến dịch tranh cử vừa rồi, bà Meloni cam kết giảm thuế, điều động lực lượng hải quân để ngăn chặn “tình trạng nhập cư bất hợp pháp” và đặt lợi ích của người Ý lên hàng đầu trong Liên minh châu Âu (EU). Theo Hãng tin DW, bà Meloni muốn đàm phán lại các hiệp ước của EU. Với quan điểm bảo thủ, nữ chính khách 45 tuổi công khai phản đối cộng đồng LGBT cũng như dọa xem xét lại hôn nhân đồng tính, vấn đề đã được hợp pháp hóa ở Ý hồi năm 2016. Bà còn mô tả phá thai là một “bi kịch”, làm dấy lên những lo ngại cho tương lai của quyền phụ nữ ở nước này. Bà Meloni sẽ đối mặt với thách thức trong việc dẫn dắt nước Ý vượt qua mùa đông khắc nghiệt trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng và lạm phát gia tăng.

Về chính sách đối ngoại và kinh tế, bà Meloni tương đối thiếu kinh nghiệm. Trong phần lớn sự nghiệp chính trị, bà chỉ giữ vai trò thành viên quốc hội và quan chức trong đảng. Đối với vấn đề Ukraine hiện nay, bà Meloni có quan điểm khác với các lãnh đạo đối tác trong liên minh. Trong khi cả hai ông Berlusconi và Salvini đều khẳng định muốn xem xét lại lệnh trừng phạt đối với Nga bởi ảnh hưởng của chúng lên nền kinh tế Ý, bà Meloni lại kiên định ủng hộ việc bảo vệ Ukraine. Quan điểm của bà Meloni đối với châu Âu đã ôn hòa hơn trong những năm qua, khi bà không còn muốn Ý rời khỏi khu vực đồng euro.

Thành công chính trị hiện tại của bà chủ yếu nhờ vào quyết định không cho FdI tham gia vào chính quyền đa đảng của Thủ tướng Mario Draghi sắp mãn nhiệm. Động thái này đã củng cố vị thế là tiếng nói đối lập của bà Meloni và giúp bà có vị trí dẫn đầu trong liên minh bầu cử cánh hữu cùng hai đảng Liên đoàn và FI. Bà Meloni luôn giữ khoảng cách với chủ nghĩa phát xít và tháng rồi bà tuyên bố cánh hữu của Ý đã “trao chủ nghĩa phát xít cho lịch sử”.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết