12/12/2012 - 22:46

Ý: Ông Berlusconi khởi động chiến dịch tranh cử bằng trò “châm chọc”

Xuất hiện trên kênh truyền hình riêng hôm 11-12, cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi (ảnh) đã lên tiếng chỉ trích rằng các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" mà chính quyền kỹ trị của Thủ tướng Mario Monti đang trình lên quốc hội có thể khiến đất nước lâm vào tình trạng suy thoái kinh tế. Ông còn gọi đây là các chính sách xoay vào "trung tâm nước Đức" vốn đã gây ra cuộc khủng hoảng nợ công tồi tệ hơn trước thời điểm chính quyền của ông sụp đổ.

 

Tỉ phú truyền thông 76 tuổi cũng bác bỏ các ý kiến cho rằng việc các thị trường tài chính sụt giảm đột ngột là do các tin tức về sự quay lại chính trường của ông, rằng chính việc tuyên truyền sử dụng phí bảo hiểm rủi ro của trái phiếu Ý phải ngang bằng với trái phiếu Đức để đo lường lòng tin đối với nền kinh tế Ý, là "trò bịp bợm", làm chính quyền suy yếu và buộc ông phải từ chức hồi tháng 11-2011. Ông Berlusconi cáo buộc Đức về việc đưa ra suy đoán có tính toán về cuộc khủng hoảng nợ công tại Liên minh châu Âu (EU) nhằm giúp cho các ngân hàng của nước này hạ lãi suất vốn vay riêng.

Theo báo Anh Guardian, chiến dịch tranh cử "châm chọc" của ông Berlusconi nhằm thu hút những phiếu bầu mà ông đã để mất, bao gồm những cử tri hiện đã quay lại ủng hộ cho những nhà hoạt động chống EU. Sự đả kích của ông Berlusconi về chính sách "thắt hầu bao" thậm chí còn được cho là có thể thu hút thêm những người ủng hộ nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Ý (PD) Pier Luigi Bersani, nhân vật được Thủ tướng Monti hậu thuẫn.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đảng Nhân dân Tự do (PDL) trung hữu của ông Berlusconi ít có cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 2 tới trong bối cảnh thủ lĩnh phe đối lập được đánh giá có khả năng cao nhất kế nhiệm Thủ tướng Monti. Tuy nhiên, ông Berlusconi hy vọng PDL có thể vẫn còn cơ hội lấy đủ số phiếu bầu tại Thượng viện để ngăn chặn chính quyền tương lai được thành lập, nếu như ông có thể nối lại liên minh với các đồng minh trong chính quyền cũ.

THÁI LÊ (Theo Guardian, Reuters)

Chia sẻ bài viết