27/01/2022 - 17:42

Y án sơ thẩm vụ án Trương Châu Hữu Danh và nhóm “Báo sạch” 

(CT) - Ngày 27-1-2022, TAND TP Cần Thơ tiếp tục phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Trương Châu Hữu Danh và nhóm “Báo sạch” về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. 

Ngày 26-10-2021, TAND huyện Thới Lai tuyên phạt bị cáo Trương Châu Hữu Danh 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phước Trung Bảo 2 năm tù; Lê Thế Thắng 3 năm tù; Nguyễn Thanh Nhã  2 năm tù và Đoàn Kiên Giang 3 năm tù cùng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, cấm các bị cáo Danh, Bảo, Giang, Nhã hoạt động báo chí trong 3 năm.

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án

Tại phiên phúc thẩm, đại diện VKSND TP Cần Thơ kháng nghị một phần bản án phúc thẩm, với nội dung không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề báo chí trong thời hạn 3 năm đối với các bị cáo Danh, Bảo, Giang và Nhã, vì căn cứ Điều 331 Bộ luật Hình sự hiện hành quy định: tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân không có hình phạt bổ sung. Bên cạnh đó, các bị cáo đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng mức án sơ thẩm tuyên là quá khắt khe đối với các bị cáo.

Trong phần tranh luận, các bị cáo và các luật sư của các bị cáo đã đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ như việc đăng tải các bài viết xuất phát từ mục đích phản biện xã hội chứ không có ý định chống phá Đảng, cơ quan nhà nước; các bị cáo đã thực hiện nhiều hoạt động xã hội giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn; trong đó bị cáo Danh đã có nhiều thành tích xuất sắc, nhiều giải thưởng trong quá trình hoạt động báo chí...

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định: Qua các bài viết từ thông tin không chính thống, thể hiện cách nhìn một phía, ý thức chủ quan của các bị cáo làm cho người đọc hiểu nhầm, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động, lôi kéo một bộ phận nhân dân có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, xúc phạm đến cá nhân, cơ quan tổ chức. Hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng người đúng tội, đúng pháp luật. Về kháng nghị của Viện Kiểm sát là không có căn cứ vì theo quy định tại Điều 41 Bộ luật Hình sự hiện hành quy định: Cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định được áp dụng khi xét thấy nếu để người bị kết án đảm nhiệm chức vụ, hành nghề hoặc làm công việc đó thì có thể gây nguy hại cho xã hội, vì vậy việc bản án sơ thẩm tuyên cấm các bị cáo Danh, Bảo, Giang, Nhã hoạt động báo chí trong 3 năm là có cơ sở, đúng quy định. Ngoài ra, các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo nêu ra tại phiên tòa là không có cơ sở xem xét giải quyết. Vì vậy, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát, không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo giữ y bản án sơ thẩm.

Như thông tin Báo Cần Thơ đã đưa, năm 2011 Danh sử dụng tài khoản Facebook “Trương Châu Hữu Danh” với mục đích viết bài, đăng các đoạn clip để giải trí và phản biện xã hội. Sau khi nắm bắt được chủ trương của UBND TP Cần Thơ thực hiện Dự án Khu đô thị mới Thới Lai, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, tháng 3-2020, Danh đến gặp Nguyễn Hoàng Trung Kiên và một số người dân bị ảnh hưởng bởi dự án này, xưng là nhà báo đến thu thập thông tin để viết tin bài bảo vệ quyền và lợi ích cho người dân. Lợi dụng thời điểm một số người dân đang bức xúc do bị ảnh hưởng bởi dự án, Danh đã viết 32 bài viết và 29 clip đăng công khai trên trang Facebook “Trương Châu Hữu Danh” và Fanpage “Trương Châu Hữu Danh”. Ngoài ra, Danh còn lập Fanpage “Báo Sạch” và Group “Làm Báo Sạch” để đăng bài viết, trên kênh YouTube tạo trang “BS Channel” để đăng các video clip, với 5 thành viên. Trong đó, Danh giữ vai trò quản trị viên, Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò Biên tập viên, khi đăng bài phải có sự thống nhất của 5 thành viên. Để đăng các bài viết, nhóm của Danh đã nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp, thu lợi hơn 2,8 tỉ đồng và chia lợi tùy theo công sức từng người đóng góp.

Tin, ảnh: H.Y

Chia sẻ bài viết