12/03/2010 - 09:44

Xuất khẩu 2 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc

* FESTIVAL THỦY SẢN VIỆT NAM LẦN THỨ I: Quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và tạo cơ hội hợp tác

(TTXVN-CT)- Phát biểu tại Hội nghị giao ban xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm, được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh ngày 11-3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên đã nhận định: Mặc dù nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài hơn mọi năm nhưng kim ngạch xuất khẩu hai tháng đầu năm đã có nhiều khởi sắc do có những thuận lợi như: kinh tế thế giới bắt đầu phục hồi, nhu cầu hàng hóa tăng dẫn đến giá một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam tăng. Các giải pháp chính sách kinh tế đã ban hành tiếp tục có tác động tích cực trong năm 2010, góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu phát triển.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong hai tháng đầu năm, cả nước đã xuất khẩu được hơn 8,9 tỉ USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khu vực 100% vốn trong nước đạt 4,6 tỉ USD, giảm 20%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 4,24 tỉ USD, tăng 39%. Nhưng nếu loại bỏ yếu tố xuất khẩu vàng thì kim ngạch xuất khẩu hai tháng đầu năm nay tăng tới 19% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều ngành đã có mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ 2009 như: thủy sản tăng 19,3%, nhân điều tăng 14,4%, chè các loại tăng 33%, sắn tăng 21,5% sản phẩm hóa chất tăng 24%, cao su tăng 64,8%, sản phẩm từ cao su tăng 78,6%, sản phẩm gỗ tăng 29,2%, giấy và sản phẩm tăng 48,2%, dệt may tăng 16,8%, điện tử và linh kiện máy tính tăng 30,6%, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng tới 91,3%...

Hội nghị tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị biện pháp giải quyết những vấn đề liên quan đến xuất nhập khẩu.

Theo đó, hầu hết các Hiệp hội ngành hàng đều nêu khó khăn nhất hiện nay của các doanh nghiệp là rất khó tiếp cận với nguồn vốn vay của ngân hàng hoặc phải vay với lãi suất thỏa thuận rất cao. Hiệp hội Điều kiến nghị cụ thể: yêu cầu Ngân hàng Phát triển Việt Nam dành 2.000 tỉ đồng cho các doanh nghiệp vay mua dự trữ nguyên liệu, cho phép vay thế chấp, tín chấp tới 90% giá trị tài sản của doanh nghiệp, cho vay thời gian kéo dài 6 tháng trở lên... Một số Hiệp hội và doanh nghiệp khác kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tích cực giúp các doanh nghiệp về các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng trong việc giải quyết những tranh chấp thương mại tại WTO, tại Mỹ. Một số Hiệp hội và doanh nghiệp đã đề cập đến yêu cầu phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, bãi bỏ các thủ tục rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh...

* Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn trong buổi gặp gỡ với doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản trên địa bàn thành phố vào chiều ngày 11-3-2010. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu các DN tích cực tham gia tài trợ, trưng bày gian hàng tại Festival Thủy sản Việt Nam lần thứ I tại TP Cần Thơ vào cuối 4-2010. Đây là dịp để quảng bá hình ảnh của DN với khách hàng trong, ngoài nước; đồng thời tạo cơ hội hợp tác, phát triển nghề nuôi trồng, chế biến thủy sản của Cần Thơ và cả nước. Qua đó, giúp DN tiếp cận thị trường mục tiêu, vừa tôn vinh những người nuôi trồng, chế biến thủy sản Việt Nam. Tại cuộc gặp gỡ, nhiều DN đã hứa sẽ tham gia trưng bày tại lễ hội.

Festival thủy sản Việt Nam lần I sẽ tổ chức từ ngày 24 đến 27-4-2010 tại TP Cần Thơ. Theo Ban tổ chức, dự kiến có khoảng 400 gian hàng tham dự lễ hội và tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 200 gian hàng của các DN và địa phương trong cả nước đăng ký tham gia trưng bày.

HÀ HUY HIỆP-THU HÀ

Chia sẻ bài viết