09/08/2015 - 15:38

Album “Đời đá vàng”

Xuân Phú trải lòng với tình khúc Vũ Thành An

Sau ca sĩ Lệ Quyên, Xuân Phú là giọng hát thứ hai thực hiện album gồm những tình khúc của nhạc sĩ Vũ Thành An. Với giọng hát trầm ấm, ngân vang của chàng trai Đà Lạt, những tình khúc Vũ Thành An thêm say lòng …

"Tình vui theo gió mây trôi. Ý sầu mưa xuống đời. Lệ rơi lấp mấy tuổi tôi. Mấy tuổi xa người. Ngày thần tiên em bước lên ngôi. Đã nghe son vàng tả tơi" – từ những ca từ đầy chất thơ của "Tình khúc thứ nhất" rồi đến "Bài không tên" 2, 3, cuối cùng… vang lên với giọng hát nam trầm đong đầy tình ý và quyến rũ của Xuân Phú đã đưa người yêu nhạc Vũ Thành An đến những hoài niệm. Ở đó, có yêu thương, nồng nàn và cả sự chia ly ngậm ngùi. Nhạc Vũ Thành An luôn chứa đựng ưu tư, dằn vặt nhưng lại le lói hy vọng ở những đoạn kết bài. Ca từ ông viết như những vần thơ mà nhiều người ví von nếu không có âm nhạc, đó vẫn là tác phẩm nghệ thuật.

Ảnh: PNC

Trong album, ngoài những "Bài không tên" số 2, 6, 3, cuối cùng, "Đời đá vàng", "Tình khúc thứ nhất", "Anh đến thăm em đêm 30", "Một lần nào cho tôi gặp lại em"… thì Xuân Phú còn hát một số tình khúc của nhạc sĩ Vũ Thành An chưa được nhiều người biết đến như "Trong tay nhau", "Đêm say"...

Nhiều người cho rằng, tình khúc Vũ Thành An chỉ dành cho những giọng hát trầm buồn. Xuân Phú - từng thành công với tình khúc Ngô Thụy Miên, Nguyễn Ánh 9 và nổi danh với ca khúc "Anh còn nợ em" - là chất giọng phù hợp với không gian âm nhạc Vũ Thành An. Cách hát "Đời đá buồn" của Xuân Phú thu hút, không nấc nghẹn, bi lụy mà từ tốn như một lãng tử kể chuyện đời mình. Trong nhạc phẩm "Tình khúc thứ nhất", cách xử lý âm vực rộng khiến ca khúc bay bổng là một thành công của anh. Với "Đời đá vàng", "Lời tình buồn", anh hát những đoạn ngân dài, đưa người nghe đến một không gian âm nhạc trải rộng, lan truyền cảm xúc.

Tuy nhiên, có hai điều khiến người yêu tình khúc Vũ Thành An và mến mộ giọng hát Xuân Phú cảm thấy tiếc. Đầu tiên đó là ca khúc "Em đến thăm anh đêm 30", Xuân Phú chưa thể hiện được hai trạng thái cảm xúc tương phản giữa hai đoạn solo 1 – hạnh phúc ngập tràn và solo 2 – đau đớn, u sầu của sự chia ly. Điểm thứ hai là phần hòa âm phối khí có phần an toàn, quá "hiền" nên không thể tạo sự bứt phá và nhất là có phần làm chùn giọng hát của Xuân Phú. Giọng hát phù hợp với tình khúc hiếm có của Xuân Phú sẽ thăng hoa hơn nếu có những bản phối tốt.

Nhưng dù sao, "Đời đá vàng" vẫn là album đáng nghe, nhất là với những người yêu tình khúc Vũ Thành An.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết