08/12/2024 - 13:36

Xu hướng thời trang không sử dụng chất liệu từ động vật 

Bảo vệ môi trường trở thành yêu cầu quan trọng trong định hướng phát triển sản phẩm của các nhãn hiệu thời trang. Một trong những xu hướng ngày càng được ủng hộ trong làng mốt là loại bỏ các sản phẩm sử dụng da động vật, lông thú…

Áo khoác làm từ da lá dứa Piñatex.

David Leigh-Pemberton, Phó Giám đốc chính sách và hợp tác của Hội đồng Thời trang Anh (BFC), nói rằng BFC yêu cầu các nhà thiết kế không trình diễn bất kỳ bộ sưu tập nào có sử dụng lông thú thật hoặc da động vật quý hiếm tại London Fashion Week 2025. Với quyết định mới này, London Fashion Week trở thành tuần lễ thời trang đầu tiên trong 4 kinh đô thời trang thế giới (London, Paris, New York và Milan) thực hiện quy định cấm đối với các sản phẩm từ da động vật hoang dã. Trước đó, Tuần lễ thời trang Copenhagen (Đan Mạch) cũng có quyết định cấm sử dụng lông vũ trong các buổi trình diễn từ năm 2025.

Quy định trên là bước đi quan trọng trong nỗ lực giảm thiểu tác động tiêu cực của ngành thời trang đối với môi trường. Thực tế, nhiều nhãn hàng thời trang cũng có xu hướng lựa chọn nói không với da động vật. Trong đó, các nhãn hàng thời trang xa xỉ chuyển biến mạnh mẽ. Chanel là một trong những thương hiệu đi đầu, cấm da thú vào năm 2018. Đến nay đã có thêm Gucci, Marc Jacobs… đều có quy định cấm sử dụng da thú. Còn Kering có ban hành quy định cấm sử dụng lông thú. Những động thái của BFC cũng như các nhãn hàng thời trang cho thấy những nỗ lực trong việc chung tay bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ môi trường.

Một xu thế đáng chú ý nữa là hàng loạt các công ty, nhãn hiệu bắt đầu nghiên cứu sáng chế chất liệu da từ thực vật để thay thế cho da động vật. Chẳng hạn như vải từ lá dứa được sáng chế bởi Tiến sĩ Carmen Hijosa. Loại vải này có tên là Piñatex, làm từ sợi cellulose chiết xuất từ lá dứa, có khả năng phân hủy sinh học hoàn toàn. Piñatex thoáng khí, mềm mại và được ứng dụng cho nhiều mặt hàng thời trang từ quần áo cho tới giày, bốt và cả đồ nội thất.

Tương tự, công ty Fruitleather Rotterdam (Hà Lan) đã tạo ra vật liệu da từ xoài. Da xoài gần đây đã được sử dụng trong bộ sưu tập túi xách mới của nhãn hiệu thời trang bền vững Luxtra có trụ sở tại Luân Đôn (Anh).

Một sáng chế khác từ những phụ phẩm của táo, như lõi, vỏ, hạt và cùi, được các nhà sản xuất phơi khô rồi nghiền thành bột rất mịn. Loại bột này sau đó được trộn với polyurethane để tạo ra da táo, chất liệu thích hợp để thiết kế túi và giày vì nó có độ dày tự nhiên. Samara (Canada) và Frumat (Ý) là hai thương hiệu thời trang đang sản xuất da táo để cho ra những sản phẩm thời trang vừa bền vừa đẹp.

Trong khi đó, công ty Vegea của Ý lại tận dụng bã nho, phụ phẩm của ngành rượu vang, để chế tạo ra vải giả da. Loại vải này đang được các hãng H&M, & Other Stories, Serapian sử dụng để thiết kế các sản phẩm. Da xương rồng Desserto Leather cũng là vật liệu được yêu thích trong những năm gần đây. Luxtra, Santos by Monica, Voes & Co… đều ưa chuộng sử dụng da xương rồng trong các thiết kế sản phẩm thời trang.

Việc loại bỏ da động vật trong ngành thời trang là lựa chọn đang được ủng hộ. Điều này không chỉ giúp các nhãn hiệu thể hiện trách nhiệm đối với môi trường mà còn tạo ra cuộc đua trong việc tìm tòi, sáng tạo vật liệu mới thúc đẩy sự phát triển bền vững.

BẢO LAM (Theo The Guardian, Business of Fashion, Vogue)

Chia sẻ bài viết