03/12/2018 - 21:21

Xây nền tảng vững chắc cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 

Làm thế nào để thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại TP Cần Thơ; định hướng đầu tư cho Startup đi đường dài và gặt hái thành công… là những vấn đề được nêu ra trong khuôn khổ “Chương trình đào tạo dành cho các nhà đầu tư, nhà quản lý về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Investor Bootcamp” (gọi tắt là VSV Investor Bootcamp Cần Thơ 2018). Chương trình do Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ phối hợp với Công ty cổ phần Việt Nam Silicon Valley Accelerator (VSVA) tổ chức đã giúp nhà quản lý và startup cùng chia sẻ, thảo luận và vạch ra những định hướng lâu dài cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố.


Bà Trần Hoài Phương phát biểu khai mạc. Ảnh: MỸ THANH

Phát biểu khai mạc Chương trình, bà Trần Hoài Phương, Phó Giám đốc phụ trách Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, cho biết: “Cách đây 1 năm, UBND TP Cần Thơ ban hành Kế hoạch số 175/KH-UBND (ngày 12-12-2017) “Về hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”. Đây được xem là điểm nhấn quan trọng thể hiện sự quan tâm, nỗ lực và quyết tâm của chính quyền thành phố đối với hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Chương trình đào tạo này do Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ phối hợp với Công ty cổ phần Việt Nam Silicon Valley Accelerator (VSVA) tổ chức cũng nằm trong hoạt động nói trên. Mục tiêu Chương trình nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp kiến thức, kỹ năng và mạng lưới để các nhà quản lý, đầu tư có nền tảng vững chắc khi hỗ trợ, đầu tư vào  Startup; tăng cường tính liên kết và kết nối giữa các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...”.

Theo Ban Tổ chức, Chương trình VSV Investor Bootcamp Cần Thơ 2018 được thiết kế dành cho nhà xây dựng chính sách, người có trách nhiệm thực hiện các chương trình khởi nghiệp trong tổ chức (cơ quan nhà nước, trường đại học, doanh nghiệp…); các nhà đầu tư tiềm năng muốn mở rộng sang đầu tư Startup thu lợi nhuận, nhà đầu tư chuyên nghiệp muốn tăng hiệu quả từ các khoản đầu tư của mình; Giám đốc các vườn ươm doanh nghiệp; Các chủ doanh nghiệp đang tìm kiếm lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra các kiến thức và kỹ năng về xây dựng tổ chức, thiết kế mô hình kinh doanh... sẽ đem lại giá trị cho những cá nhân có nguyện vọng trở thành cố vấn chuyên nghiệp cho startup; Điều phối viên/quản lý chương trình huấn luyện khởi nghiệp đang tìm kiếm một chiến lược, mô hình phát triển mới tạo đà tăng trưởng đột phá cho startup thuộc tổ chức mình; Giám đốc/lãnh đạo các bộ phận của doanh nghiệp muốn tìm kiếm phương pháp xây dựng cơ chế hoạt động giúp tăng năng suất, khả năng sáng tạo và tạo sự tự chủ cho các thành viên trong nhóm.


Thạc sĩ Thạch Lê Anh trao đổi, giải đáp các thắc mắc từ học viên. Ảnh: MỸ THANH

Chương trình đào tạo diễn ra từ ngày 3 đến 7-12-2018 với sự tham gia của 60 học viên. Nội dung chương trình VSV Investor Bootcamp Cần Thơ 2018 được chia thành ba học phần chính: Tổng quan về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Kiến thức và kỹ năng thiết kế doanh nghiệp có tiềm năng phát triển cấp số nhân; Kỹ năng đánh giá quản lý cơ hội đầu tư. Theo đó, ngay trong ngày học đầu tiên, các học viên đã được tổng quan về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua các nội dung như: Giá trị Startup mang lại cho nền kinh tế Mỹ; Hiện trạng Hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam; Đầu tư mạo hiểm tại Hàn Quốc- KOTRA có những hỗ trợ như thế nào để thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp tại Cần Thơ; kỳ vọng đầu tư Startup…

Theo các chuyên gia, đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo không còn xa lạ với các nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore… Bên cạnh sự thành công của Startup phải kể đến sự nổi tiếng và giàu có của những nhà đầu tư thiên thần. Thạc sĩ Thạch Lê Anh, Giám đốc điều hành VSVA, chia sẻ: Tại Mỹ trung bình hằng năm thu hút được khoảng 60 tỉ USD từ khối tư nhân để đầu tư cho startup. Đó cũng chính là lý do Mỹ đã có những tên tuổi như Facebook, Google, Apple…. Chỉ tính riêng Google, năm 2015 tổng doanh thu đã đạt 1.681 nghìn tỉ đồng, tương đương 40% GDP của Việt Nam. Điều này cho thấy, việc đầu tư cho các Startup là rất có lợi ở cả 3 yếu tố: tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần tăng trưởng GDP và tạo ra sản phẩm mới.

Tại Việt Nam, sau khi được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt chủ trương thương mại hóa công nghệ theo mô hình thung lũng Silicon (Mỹ), VSVA đã tiến hành thử nghiệm mô hình đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu cho hơn 60 Startup được lựa chọn. Chỉ sau 6 năm, danh mục đầu tư của VSVA ngày càng tăng và đa dạng các lĩnh vực với tỷ lệ thành công là 38% (trên thế giới khoảng 10%) và định giá thị trường (Market Value) tăng từ 4,5 đến 10 lần. “Trước khi có Google, thế giới đã có nhiều công cụ tìm kiếm; trước Facebook cũng có nhiều mạng xã hội hoạt động. Tuy nhiên, đến thời điểm này Google, Facebook vẫn là số 1. Sự thành công này không phải là ngẫu nhiên mà có sự chuẩn bị chu đáo từ Chính phủ và sự kết nối chặt chẽ từ các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Vì vậy, các buổi gặp gỡ, chia sẻ như hôm nay sẽ tạo nền tảng cho sự liên kết, kết nối lâu dài và đưa đến thành công của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam trong tương lai”- ông Gibs Song, Giám đốc điều hành VSVA nhấn mạnh.

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết