16/12/2022 - 07:56

Xây dựng xe buýt Cần Thơ văn minh, hiện đại 

Bài, ảnh: T. TRINH

Xe buýt Cần Thơ đã có nhiều thay đổi trong vận hành, phục vụ và trở thành một phần không thể thiếu trong giao thông của thành phố. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh xe buýt hiện đại, thu hút người sử dụng, từng bước giảm thiểu phương tiện cá nhân, giảm áp lực giao thông, ô nhiễm môi trường...

Các tuyến xe buýt nội tỉnh trên địa bàn thành phố đều được trang bị tiện nghi, tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

TP Cần Thơ là nơi tập trung nhiều trường đại học, bệnh viện và là đầu mối kinh tế của vùng ÐBSCL với hệ thống bến cảng, sân bay... Do vậy, nơi đây tập trung nhiều phương tiện giao thông, vào giờ cao điểm và giờ học sinh tan học thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Theo thống kê, TP Cần Thơ hiện có khoảng 1 triệu ôtô, xe máy, trong đó hơn 55.000 ôtô các loại, trên 935.000 xe máy, còn lại là ôtô và xe máy điện. Trong điều kiện hạ tầng giao thông còn hạn chế, xe buýt vẫn là lựa chọn hàng đầu cho mục tiêu tăng cường hơn nữa vận tải hành khách công cộng, hướng đến giảm ùn tắc giao thông. Khi mức sống của người dân ngày càng tăng lên, đòi hỏi dịch vụ vận tải phải đổi mới, cải tiến hơn nữa, phù hợp với môi trường giao thông văn minh, thân thiện. Ðể đáp ứng yêu cầu này, thành phố chú trọng đến cải thiện chất lượng dịch vụ loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Thời gian qua, 7 tuyến sử dụng xe buýt chất lượng cao đã đi vào hoạt động và được hành khách đón nhận tích cực bởi phương tiện hiện đại, tiện nghi, thái độ phục vụ niềm nở. Qua đó, mang lại cái nhìn thiện cảm của người dân với xe buýt.

Cô Nguyễn Thị Kim Anh, ở quận Ô Môn chia sẻ: "Trừ thời gian đứng đợi ở trạm, tôi thấy nhiều điểm lợi từ việc đi xe buýt, như an toàn hơn, mát mẻ lại không phải hít khói bụi đường phố, lại góp phần hạn chế ùn tắc giao thông".

 Trần Minh Tâm, sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ cho biết: "Ði xe buýt có phần mất thời gian hơn so với xe máy nhưng em cảm thấy rất thích vì xe đẹp, chạy êm, nhân viên lịch sự. Giá vé bình dân ai cũng có thể đi được nhưng chất lượng phục vụ tốt. Thời gian trên xe cũng có thể tranh thủ nghỉ ngơi hoặc thư giãn không phải tập trung cao độ như khi đi xe máy trong tình trạng giao thông đông đúc"...

Tuy đã có những bước chuyển biến đáng kể về hệ thống tuyến xe buýt và chất lượng dịch vụ, song nhìn chung, sự phát triển của dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở TP Cần Thơ vẫn đối mặt không ít khó khăn. Theo Trung tâm Quản lý và Ðiều hành vận tải hành khách công cộng TP Cần Thơ, thành phố chưa có chính sách trợ giá, vì vậy, các tuyến buýt đang khai thác chưa đảm bảo tần suất hoạt động ổn định, mạng lưới chưa thật sự phát triển rộng khắp do việc lo ngại tính hiệu quả của đơn vị vận tải khi tham gia đầu tư các tuyến mới. Các tuyến xe buýt lộ trình cơ bản đảm bảo kết nối theo dọc ở những điểm đến quan trọng của 9 quận, huyện, song, chưa có nhiều mạng lưới tuyến xe buýt trục ngang để tăng tính kết nối...

Ðể xe buýt  thật  sự trở thành phương tiện hữu hiệu, là lựa chọn của người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường, thành phố nỗ lực nâng cao chất lượng cũng như từng bước khắc phục những hạn chế trong hoạt động xe buýt. Chẳng hạn như thường xuyên rà soát, điều chỉnh tuyến phù hợp với tình hình thực tế; đưa vào hoạt động loại hình xe buýt nhỏ từ 20-24 chỗ phục vụ tuyến ngoại thành, đi vào khu vực đường giao thông nhỏ hẹp... Ðể tăng tính tiện ích và kết nối, thành phố xây dựng  Fanpage "Cantho Bus" để người dân nắm thông tin về các tuyến xe buýt đang hoạt động; đang đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS), trong đó có phần mềm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (BMS).

Ông Phạm Văn Ðồng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ cho biết: Sở đang hoàn thiện các hành lang pháp lý để làm cơ sở để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khai thác các tuyến xe buýt có trợ giá và mở rộng luồng tuyến. Thành phố cũng đang triển khai dự án Trạm dừng, nhà chờ xe buýt: 501 điểm dừng đón trả khách hiện đại. Ðồng thời, nghiên cứu mở mới tuyến xe buýt, ưu tiên các tuyến xe buýt trục ngang để kết nối các quận, huyện, xã, phường, thị trấn tại các đầu mối giao thông, nhằm phục vụ hành khách, nhất là khu vực ngoại thành chuyển tiếp đến trung tâm thành phố…

Theo đại diện Công ty CP xe khách Phương Trang chi nhánh Cần Thơ - đơn vị khai thác 7 tuyến xe buýt chất lượng cao không trợ giá trên địa bàn TP Cần Thơ, trước tình hình giá xăng, dầu biến động liên tục trong thời gian qua, công ty cố gắng duy trì giá vé xe buýt ổn định đồng hành, hỗ trợ hành khách. Cùng đó, công ty quan tâm xây dựng đội ngũ nhân viên, lái xe an toàn, phục vụ tận tâm; đảm bảo thời gian giữa các chuyến. Sau khi kết thúc hành trình, thực hiện công tác vệ sinh, đảm bảo phương tiện sạch sẽ…

Mặc dù cơ sở hạ tầng giao thông còn chưa đồng bộ, xe buýt vẫn còn hạn chế, nhưng xe buýt đã và đang góp phần quan trọng trong việc chung tay xây dựng bức tranh giao thông an toàn hơn, thông thoáng hơn, bảo vệ lá phổi xanh của thành phố. Cùng với nỗ lực của thành phố, đơn vị khai thác các tuyến xe buýt rất cần chung tay ủng hộ và tham gia sử dụng dịch vụ xe buýt của người dân để xe buýt Cần Thơ ngày càng phát triển, văn minh hơn…

Chia sẻ bài viết