16/01/2016 - 15:13

Xây dựng thói quen tốt để cải thiện sức khỏe lâu dài

Khảo sát của các chuyên gia y tế cho thấy, hơn 40% hoạt động hàng ngày của chúng ta (ăn, uống, ngủ, nghỉ…) bị chi phối bởi thói quen thay vì ý thức. Vấn đề là chúng ta khó nhận biết đâu là thói quen có hại hay có lợi sức khỏe về lâu dài. Vì vậy qua báo Daily Mail của Anh, Tiến sĩ David Agus – một trong những bác sĩ ung bướu hàng đầu thế giới – khuyến nghị chúng ta áp dụng những bí quyết mới giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe về sau dưới đây:

Ôm nhau nhiều hơn

Hành vi tương tác này có tác dụng điều hòa nhịp tim, hạ huyết áp, giảm nồng độ hoóc-môn gây stress cortisol, giải phóng các hóa chất tạo cảm giác tích cực trong não và kích thích vùng chân hải mã (hippocampus) liên quan đến trí nhớ.

Nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Virginia và Đại học Pittsburgh (Mỹ) trên 400 tình nguyện viên khỏe mạnh được cho phơi nhiễm vi-rút cảm lạnh cho thấy, những người thường xuyên bày tỏ cử chỉ yêu thương (như ôm ấp) mỗi ngày có thể chống chọi với vi-rút và giảm 32% triệu chứng bệnh. Vì vậy, chuyên gia sức khỏe khuyến cáo chúng ta hãy thể hiện tình thương với người thân, bạn bè mỗi ngày vì đây chính là chìa khóa giúp tăng hiệu quả hoạt động của hệ miễn dịch.

Tự theo dõi tâm trạng và tránh xa những người khiến bạn buồn bực

Tâm trạng tích cực chính là chìa khóa của sức khỏe. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên để ý những điều khiến tâm trạng mình sa sút, chẳng hạn như cảm thấy buồn rầu mỗi khi nói chuyện với một ai đó. Việc lưu ý những yếu tố ảnh hưởng tâm trạng, bằng cách viết ra giấy hoặc theo dõi bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh, có thể giúp bạn thay đổi thói quen để tránh đối mặt với chúng.

Ngủ đủ giấc

Một trong những vai trò quan trọng nhất của giấc ngủ là giúp não bộ điều tiết sự cân bằng các nội tiết tố giúp kiểm soát sự thèm ăn và căng thẳng tinh thần, chữa lành vết thương và chống viêm, kích hoạt hệ thống đốt cháy mỡ thừa, cũng như tái tạo da và xương. Ngủ đủ giấc còn giúp cơ thể bổ sung các hoóc-môn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quị, tăng chức năng não, cải thiện tập trung, tái tạo chức năng tim, gan, phổi và thận, trẻ hóa mô và những bộ phận khác.

Trong khi đó, thiếu ngủ dễ dẫn tới mất tập trung, giảm trí nhớ, tăng huyết áp, béo phì, dễ mắc bệnh tim mạch và trầm cảm. Vì vậy, các chuyên gia khuyên chúng ta nên ngủ khi cảm thấy mệt mỏi, tuyệt đối không sử dụng các thiết bị điện tử và cả đồng hồ báo thức, mà ngủ đến khi nào thức dậy với một tinh thần sảng khoái, tỉnh táo. Việc làm này cho phép bạn xác định thời gian ngủ tối ưu của bản thân và sắp xếp lại cuộc sống để đáp ứng nhu cầu giấc ngủ của cơ thể.

Đi bộ mỗi ngày

Nhiều nghiên cứu cho thấy sức khỏe cơ bắp cũng quan trọng như hoạt động ăn và ngủ do nó mang lại nhiều lợi ích như điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ tiểu đường và kiểm soát hàm lượng cholesterol. Mật độ cơ cao đã được chứng minh giúp giảm chứng viêm mãn tính vốn gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Trong khi đó, mật độ cơ càng ít thì thời gian hồi phục khi bị bệnh càng lâu. Nghiên cứu của Đại học Pittsburgh (Mỹ) còn cho thấy phần lớn lượng cơ mất đi là do không được dùng đến chứ không phải do tuổi tác. Đó là những lý do chúng ta phải tập thể dục thường xuyên để duy trì mật độ cơ.

Theo kết quả từ 2 nghiên cứu lớn tiến hành trên 660.000 người đăng trên tạp chí JAMA Internal Medicine, 450 phút mỗi tuần là thời gian tập thể dục tối ưu để có sức khỏe lâu dài và nguy cơ tử vong ở những người thường xuyên tập thể dục giảm 1/3 so với đối tượng không rèn luyện thể chất.

Hạn chế uống thuốc, kể cả các vitamin

Theo các chuyên gia, chúng ta nên tham khảo ý kiến bác sĩ để ngừng dung nạp các loại thuốc không cần thiết, cho dù đó là thuốc bổ hay vitamin, để tránh tình trạng uống thuốc không kiểm soát, ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Ví dụ, lạm dụng thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID) có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quị - ngay cả khi chỉ dùng trong vài tuần.

Tránh thực phẩm chế biến chứa chất phụ gia

Nghiên cứu gần đây của Đại học bang Georgia (Mỹ) cảnh báo chất nhũ hóa trong thực phẩm có thể thúc đẩy phản ứng có hại ở hệ vi sinh trong cơ thể. Cụ thể, trong thử nghiệm trên những con chuột khỏe mạnh được cho ăn chất tạo nhũ, các nhà khoa học phát hiện chúng bị viêm đường ruột và rối loạn trao đổi chất, khiến chúng ăn nhiều hơn. Hậu quả là đàn chuột bắt đầu béo phì, lượng đường trong máu tăng nguy hiểm và có nguy cơ bị tiểu đường do kháng insulin.

Được biết, chất nhũ hóa thường có trong các loại thực phẩm chế biến như kem, sốt trộn rau củ hay kem phô mai, với tên ghi trên bao bì là carrageenan, polysorbate-80, polyglycerols, guar gum, locust bean gum, carboxymethylcellulose và xanthan gum.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết