03/02/2018 - 11:09

Washington lục đục vì giải pháp đối phó Triều Tiên 

Những tuần gần đây, giới chức cấp cao Nhà Trắng tỏ ra bất mãn trước việc Lầu Năm Góc “chần chừ” trong việc đề xuất với Tổng thống Donald Trump những lựa chọn quân sự chống lại Triều Tiên xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis (trái) và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Dunford tại Nhà Trắng. Ảnh: NY Times

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis (trái) và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Dunford tại Nhà Trắng. Ảnh: NY Times

Theo các quan chức Mỹ, Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster tin rằng để tăng hiệu quả cho những cảnh báo của Tổng thống Trump đối với Bình Nhưỡng, Mỹ phải có những kế hoạch quân sự hoàn chỉnh. Phe của ông McMaster cho rằng Lầu Năm Góc lo ngại Nhà Trắng sẽ hấp tấp với hành động quân sự trên bán đảo Triều Tiên và có thể khiến tình hình leo thang nghiêm trọng. Theo báo New York Times, cung cấp cho chủ nhân Nhà Trắng quá nhiều lựa chọn có thể làm tăng khả năng nhà lãnh đạo Mỹ sẽ hành động.

Về phía Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Joseph F. Dunford Jr. quyết liệt bảo vệ việc sử dụng biện pháp ngoại giao. Trong các cuộc họp, họ liên tục cảnh báo hiện có rất ít nếu không muốn nói là không có giải pháp quân sự nào mà không dẫn đến hành động đáp trả từ Triều Tiên. Đại diện của ông Mattis và Tướng Dunford đều phủ nhận việc họ chậm chuyển các giải pháp sang Nhà Trắng.

Những căng thẳng nói trên đã lộ ra trong tuần này khi Nhà Trắng từ bỏ ý định đề cử chuyên gia về Triều Tiên Victor D. Cha làm đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc. Giáo sư Cha cho biết ông bị loại vì đã cảnh báo Nhà Trắng về một cuộc tấn công “răn đe”- điều mà sau đó vị này bình luận trên báo Washington Post rằng có thể kéo theo “cuộc chiến nhiều khả năng cướp đi sinh mạng của hàng chục, thậm chí hàng trăm, hàng ngàn người Mỹ”. Được biết, hiện có 230.000 người Mỹ sống ở Hàn Quốc, trong khi con số này ở Nhật Bản là ít nhất 90.000 người. Với 8.000 khẩu pháo được triển khai dọc biên giới Hàn Quốc, Triều Tiên có thể trút đến 300.000 loạt pháo xuống quốc gia láng giềng chỉ trong giờ tấn công đầu tiên.

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho hôm 1-2 cảnh báo việc Mỹ triển khai các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân và dự định tiến hành tập trận chung Mỹ- Hàn ngay sau khi Thế vận hội mùa Đông kết thúc sẽ đe dọa mối quan hệ vừa mới được cải thiện giữa hai miền Triều Tiên.

Theo AP, trong thư gửi Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, Ngoại trưởng Ri cũng hối thúc LHQ đưa ra nỗ lực nhằm ngăn chặn những hành động của Washington mà ông cho là “cố ý” làm trầm trọng thêm tình hình trên và xung quanh bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên hôm qua cho biết, một phái đoàn ngoại giao của Bình Nhưỡng đang trên đường đến Mát-xcơ-va để thảo luận về việc hợp tác giữa hai nước.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết