28/10/2017 - 10:47

Washington không muốn ông Assad có chỗ trong tương lai Syria 

Hôm 26-10, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi với tuyên bố “vương triều của gia đình Assad sắp kết thúc”.

“Mỹ muốn Bashar al-Assad không có chỗ trong chính phủ thống nhất ở Syria”- ông Tillerson nhấn mạnh trong cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ). Ngoại trưởng Mỹ đưa ra phát biểu trên sau cuộc gặp mà ông gọi là “thành công” với Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về vấn đề Syria Staffan de Mistura. Theo ông Tillerson, bất cứ sự ra đi nào của nhà lãnh đạo Syria đều phải được thực hiện thông qua tiến trình ở Geneva, nhưng đó không phải là “điều kiện tiên quyết” để khởi động đàm phán.

Hình ảnh của Tổng thống Bashar al-Assad trên tờ tiền mới trị giá 2.000 bảng Syria vừa được chính thức lưu hành ở quốc gia Trung Đông ngày 2/7. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Hồi tháng 4, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đưa ra những lời lẽ tương tự. Tuy nhiên, nhờ chiếm lại phần lớn lãnh thổ từ phe đối lập và nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, ông Assad đã trở nên rất tự tin và châm biếm rằng lời kêu gọi từ chức của Ngoại trưởng Mỹ là “mê sảng”.

THANH BÌNH (Theo Washington Post)

Chia sẻ bài viết