17/09/2021 - 08:34

Du lịch thích ứng COVID-19

Vùng xanh và hộ chiếu vaccine 

Sau gần 2 năm đóng băng bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngành Du lịch thế giới đứng trước bài toán sống còn. Nhiều chính sách đã được đề xuất và thực hiện để hỗ trợ các bên liên quan. Trong đó có giải pháp lâu dài nhằm thích ứng trong tình hình mới đã được xem xét, đó là hộ chiếu vaccine.

Vẻ đẹp của bãi biển Phú Quốc (ảnh chụp trước dịch COVID-19). Ảnh:PHƯƠNG NGA

Hộ chiếu vaccine cho phép người dân theo dõi lịch sử tiêm chủng của bản thân hoặc các thành viên trong gia đình qua các lần tiêm; sau khi tiêm được cấp chứng nhận và QR-Code xác nhận. Thông tin này được cập nhật trên hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành Y tế phục vụ công tác tiêm ngừa và tra cứu thông tin. Nói cách khác, hộ chiếu vaccine là giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, cho phép người có hộ chiếu vaccine không phải cách ly, có thể không làm xét nghiệm COVID-19 tùy chính sách của mỗi quốc gia. Việc triển khai hộ chiếu vaccine đã được nhiều quốc gia sử dụng để khôi phục ngành công nghiệp không khói. Hy Lạp, Ðan Mạch, Pháp, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand… đã triển khai thử nghiệm giải pháp này và đang có kết quả khả quan. Cụ thể, Thái Lan đã bắt đầu thí điểm hộ chiếu vaccine từ tháng 7 đối với một số thị trường du khách đến từ Tây Âu và Bắc Âu. Ðiểm đến được chọn thử nghiệm đón du khách là đảo Phuket với mô hình “Phuket Sandbox”, cho phép du khách từ các thị trường kể trên không phải cách ly khi đến đảo nếu có hộ chiếu vaccine và có xét nghiệm âm tính với COVID-19. Mặt khác, du khách phải ở lại Phuket ít nhất 14 ngày trước khi tiếp tục hành trình tới các nơi khác (không có dịch bệnh) ở Thái Lan. Dù có những khó khăn phát sinh do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhưng mô hình “Phuket Sandbox” mở ra hy vọng cho du lịch Thái Lan.

Với giải pháp hộ chiếu vaccine, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước ta cũng đã có đề xuất với Chính phủ về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc và đã được chấp thuận tại văn bản số 6345/VPCP-KGVX. Theo đó, Phú Quốc sẽ được thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10-2021. Nếu cần sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện tùy vào tình hình thực tế. Ðối tượng được thực hiện thí điểm là khách du lịch quốc tế có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng, phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi đến Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả âm tính. Bên cạnh đó, du khách đã đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành. Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để lựa chọn thị trường khách du lịch quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong giai đoạn thí điểm (có tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại một số khu vực như: Ðông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Ðông, Úc...). Khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) hoặc chuyến bay thương mại.

Trên cơ sở này, Kiên Giang phải chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế, các phương án an toàn phòng, chống dịch bệnh và xử lý sự cố tại địa phương. Ðồng thời, địa phương lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, điểm tham quan, cơ sở dịch vụ đủ điều kiện tham gia thí điểm đón khách du lịch. Trước khi thực hiện hộ chiếu vaccine, toàn bộ người dân đủ điều kiện trên đảo Phú Quốc phải được tiêm ngừa đủ để đạt miễn dịch cộng đồng. Trong đó, 100% nhân sự trong ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng, nhà xe, điểm du lịch… phải được tiêm vaccine. Nếu Phú Quốc thành công với thí điểm chương trình hộ chiếu vaccine, sẽ trở thành tiền đề để áp dụng với các trung tâm du lịch khác, trong đó chú trọng đến các điểm đến độc lập, riêng biệt và đạt chuẩn vùng xanh (vùng an toàn, không có ca nhiễm, nghi nhiễm, đạt miễn cộng đồng) với loại hình nghỉ dưỡng cao cấp, như tại Nha Trang, Hội An… Giai đoạn đầu thí điểm đón khách trên các chuyến bay thuê bao, sau đó từng bước thực hiện các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch hộ chiếu vaccine tới các thị trường mục tiêu.

Việc cho phép thí điểm hộ chiếu vaccine được xem là tiền đề quan trọng để cứu nguy cho ngành Du lịch và dần thích ứng với tình hình mới hậu COVID-19. Ðây được xem là phương án vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa giúp du lịch Việt Nam từng bước vực dậy theo quá trình thích ứng với tình trạng bình thường mới.

ÁI LAM    

Chia sẻ bài viết