20/07/2019 - 11:15

Vui hè cùng những câu chuyện thú vị 

Mùa hè này, hai nhà văn An Giang thường viết cho tuổi mới lớn, là Mai Bửu Minh và Trần Tùng Chinh ra mắt 2 tác phẩm mới: “Thành Messi” và “Anh em... hô biến”. Dễ thương, hài hước và đầy tình cảm, 2 tác phẩm lôi cuốn người đọc vào thế giới trẻ thơ thú vị. Sách do NXB Kim Đồng phát hành quý II-2019.

Bạn có tin vào phép thuật, nhất là thuật biến hóa như Tôn Ngộ Không? Dù tin hay không thì khi đọc truyện “Anh em… hô biến” của tác giả Trần Tùng Chinh, bạn cũng sẽ thấy bất ngờ, thú vị. Chuyện kể về hai anh em Tùng và Phương, cách nhau một tuổi. Anh Hai luôn bị thua thiệt trong mọi việc vì ba má luôn dặn dò anh phải nhường và bảo vệ em, còn em gái thì hay lý sự và sẵn sàng dùng nước mắt để tranh thủ sự bênh vực của ba má. Nhiều khi bực quá, anh Hai ước gì nhỏ em đáng ghét của mình biến thành một con vật nào đó. Không ngờ chưa vui được bao lâu thì rắc rối xảy ra, em gái trong hình hài của con vật đối mặt với những nguy hiểm, khiến anh trai tìm cách cứu vãn…

Cốt truyện ngộ nghĩnh cùng giọng văn dí dỏm, nhiều tình huống hài hước là điều khiến tác phẩm thu hút bạn đọc. Mỗi lần biến em gái thành chim, nhện, chó, mèo, cua… Tùng đều có lý do thuyết phục. Biến cho hả giận nhưng Tùng lại rất thương em. Thế nên, khi có nguy cơ sắp xảy đến với em, Tùng vội vàng tìm cách tháo gỡ hoặc biến em lại thành người. Tác giả không hề giải thích vì sao Tùng có khả năng đặc biệt này nhưng có lẽ người đọc cũng thấy không cần thiết, bởi tình cảm anh em và những diễn biến hấp dẫn câu chuyện đã lấp đầy tất cả. Điều quan trọng nhất, chính là cuối cùng, cậu bé nghịch ngợm, ham chơi cùng cô em gái nhận ra điều cần giữ gìn không chỉ là tình cảm gia đình và đạo hiếu; mà còn là những việc làm ý nghĩa để mang lại niềm vui cho ba mẹ, cho mọi người và bản thân.

Trong khi đó, nhà văn Mai Bửu Minh lại dẫn dắt bạn đọc vào thế giới của môn thể thao vua. Cậu bé Thành lớp 5A đá bóng rất giỏi cùng ý chí, quyết tâm, nên được bạn bè đặt biệt danh là Thành Messi, theo tên cầu thủ số 10 nổi tiếng người Argentina. Cùng với Dũng Ronaldo, Hoàng Cận và các cầu thủ nhí khác, đội bóng lớp 5A đang đầy khí thế cho các giải đấu mới. Thế nhưng, tai nạn của ba Thành khiến cậu bé đứng trước nguy cơ phải thôi học, từ bỏ ước mơ bóng đá.

Theo chân Thành Messi, bạn đọc cảm nhận được sự mạnh mẽ, quyết liệt và sôi động trong những trận đấu nhưng cũng đầy tình cảm, sự ưu tư, lo lắng khi gặp biến cố. May mắn thay, Thành không cô độc. Giống như trong bóng đá, cần sự đoàn kết, hợp lực của cả đội mới thành công thì ngoài đời, Thành được thầy cô, bạn bè, đồng đội chung tay chia sẻ, giúp cậu vượt qua khó khăn…

Hai câu chuyện mang lại những cảm xúc khác nhau, nhưng đều hướng đến những điều tốt đẹp ý nghĩa về tình cảm gia đình, trường lớp. Đặc biệt, bối cảnh miền quê sông nước của ĐBSCL với những trò chơi dân dã, sôi nổi của trẻ con khiến tác phẩm thêm lôi cuốn, hấp dẫn. Với người lớn, những trang sách khiến ký ức tuổi thơ ùa về, làm sống lại một thời vô tư đầy hoài niệm.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết