27/04/2013 - 20:45

Vitamin E giúp ích cho người bị gan nhiễm mỡ do béo phì

 Một phần rau trộn chứa cải bó xôi, hạt hướng dương cung cấp nhiều vitamin E.

Dùng các loại thực phẩm giàu vitamin E (các loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi, hoặc bắp, dầu hạt hướng dương, dầu ôliu, các loại hạt…) giúp làm giảm triệu chứng của bệnh viêm gan nhiễm mỡ do bị béo phì, các nhà khoa học ở Khoa Y học thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) khẳng định.

Bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) là một biến chứng phổ biến của bệnh béo phì, có đặc điểm là tích tụ mỡ và gây viêm nhiễm trong gan, mà nếu không ngăn chặn kịp thời có thể dẫn đến suy gan và ung thư gan. Những người mắc bệnh tiểu đường type 2, cao huyết áp hoặc mỡ trong máu cao cũng dễ mắc chứng bệnh này.

Ở nghiên cứu này, các chuyên gia đã theo dõi lượng mỡ tích tụ và những triệu chứng tổn thương khác ở gan của chuột mắc bệnh NASH giai đoạn sau. Họ phát hiện khi được bổ sung vitamin E, những con chuột này đã giảm đáng kể những triệu chứng đau đớn của bệnh. Kết quả này chứng tỏ có mối liên hệ giữa tình trạng thiếu hụt vitamin E và NASH. Tiến sĩ Danny Manor, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết những phát hiện mới này không những có ích cho bệnh nhân NASH mà còn có tác động cảnh báo đối với những người đang khỏe mạnh nhưng có nguy cơ bị béo phì hoặc bị tiểu đường trong tương lai.

Lâu nay, các tác dụng đặc biệt của vitamin E đối với sức khỏe thường khó được xác định, dù các thuộc tính chống ôxy hóa của loại khoáng chất này được cho là có tác dụng phòng ngừa rất nhiều căn bệnh như bệnh tim, ung thư và sa sút trí tuệ ở người già –Alzheimer...

ĐINH NHI (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết