08/12/2020 - 20:22

Việt Nam chủ trì họp tổng kết Ủy ban ASEAN tại New York

Ngày 7-12, với vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại New York năm 2020, phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã tổ chức cuộc họp trực tuyến nhằm điểm lại các hoạt động của Ủy ban trong cả năm, bàn giao vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại New York năm 2021 cho Brunei, cũng như trao đổi về định hướng ưu tiên mà các nước ASEAN sẽ thúc đẩy tại LHQ trong thời gian tới. Cuộc họp do Ðại sứ Ðặng Ðình Quý, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ chủ trì với sự tham dự của các đại sứ, đại biện, trưởng phái đoàn các nước ASEAN tại LHQ.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, phát biểu tại cuộc họp, Ðại sứ Ðặng Ðình Quý đã tổng kết các hoạt động của Ủy ban ASEAN trong năm 2020. Theo đó, Ủy ban đã tổ chức đều đặn 2 cuộc họp thường kỳ chính thức, tổ chức 6 cuộc đối thoại với các nước thành viên LHQ như Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Nga cũng như các cơ quan của LHQ như Ủy ban Kinh tế - Xã hội châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP).

ASEAN cũng đã thực hiện 36 bài phát biểu chung, nêu bật các thành tựu và quan điểm của ASEAN trong hàng loạt các vấn đề được quan tâm tại tất cả các diễn đàn chính của LHQ. Theo đề xuất của Việt Nam, lần đầu tiên, nội dung hợp tác với ASEAN cũng đã được thúc đẩy thảo luận tại Hội đồng Bảo an. Ðáng chú ý, cũng trong năm 2020, Việt Nam đã chủ trì đề xuất, thương lượng và thúc đẩy thành công Ðại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết hợp tác LHQ-ASEAN với số lượng kỷ lục 120 nước thành viên LHQ tham gia đồng bảo trợ.

Các nước chúc mừng Việt Nam đã đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại New York.

HẢI VÂN

Chia sẻ bài viết