16/11/2022 - 17:32

Vì sao tiểu thương ở chợ Thới Lai bức xúc? 

Nhiều tiểu thương tại chợ Thới Lai (ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai) phản ánh Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Me Kong (Công ty Me Kong) thu phí (tiền điện, nước, bảo vệ, bảo trì, vệ sinh và xử lý rác thải) cao, ảnh hưởng đến việc kinh doanh mua bán. Chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp giữa các tiểu thương và Công ty Me Kong để thỏa thuận các khoản thu phí dịch vụ, nhưng chưa thống nhất, làm cho tiểu thương thêm bức xúc.   

Chợ Thới Lai do Công ty Me Kong đầu tư xây dựng khai thác. Ảnh: K.V

Chợ Thới Lai do Công ty Me Kong đầu tư xây dựng khai thác từ cuối năm 2020, có tổng diện tích hơn 2.000m2, được thiết kế 3 khu với 288 lô, mỗi lô sạp có diện tích từ 5-12,5m2. Đây là chợ loại II, đạt tiêu chuẩn chợ văn minh, với kết cấu hạ tầng đồng bộ. Năm 2020, UBND huyện Thới Lai ban hành quyết định phê duyệt phương án bố trí, sắp xếp ngành nghề kinh doanh, sử dụng địa điểm kinh doanh tại chợ Thới Lai. Các tiểu thương đồng ý di dời vào chợ mới. Tuy nhiên, khi di dời về chợ mới, tiểu thương phải đóng phí khá lớn. Ông Nguyễn Bỉnh Khiêm, tiểu thương chợ Thới Lai, than phiền: “Ngoài tiền thuê mặt bằng từ 3.000-4.000 đồng/m2/ngày, chúng tôi còn đóng thêm phí dịch vụ rất cao. Cụ thể, giá điện là 4.500 đồng/kwh, giá nước 12.500 đồng/m3, phí bảo trì 4.500 đồng/m2/ngày, phí bảo vệ là 70.000 đồng/lô/tháng, phí vệ sinh và xử lý rác thải là 40.000 đồng/lô/tháng. Trung bình, mỗi tiểu thương phải chi trả gần 2 triệu đồng/lô/tháng".

Trong khi đó, theo Kế hoạch 04/KH-CNMK ngày 23-11-2020 của Công ty Me Kong phối hợp UBND huyện Thới Lai và thị trấn Thới Lai về việc tuyên truyền, vận động bà con tiểu thương di dời, sắp xếp ngành nghề kinh doanh tại chợ Thới Lai quy định giá cho thuê và các loại phí thu hộ như sau: phí vệ sinh là 30.000 đồng/lô/tháng, tiền điện là 2.666 đồng/kwh, tiền nước là 11.400 đồng/m3. Trong kế hoạch không có chi phí bảo trì và phí bảo vệ. Việc Công ty Me Kong thu các khoản phí dịch vụ cao và thêm các phí ngoài kế hoạch làm cho tiểu thương bức xúc...

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Mai Văn Bé, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Me Kong, cho biết: “Tiền thuê mặt bằng của các tiểu thương, Công ty thu đúng theo Quyết định số 40/2016/QĐ-UBND ngày 30-12-2016 của UBND thành phố về quy định mức thu giá dịch vụ trên địa bàn thành phố. Đối với các khoản thu phí dịch vụ, như: bảo trì, điện, nước, bảo vệ, vệ sinh và xử lý rác thải, chúng tôi căn cứ vào tình hình thực tế; đồng thời, tham khảo các chợ ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố để áp dụng thu. Hiện tại, các tiểu thương chưa thống nhất các khoản thu phí dịch vụ nêu trên. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với UBND huyện mời tiểu thương họp để giải thích về các khoản thu trên để tiểu thương hiểu và đồng hành với Công ty”.

Ông Lê Minh Khánh, Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Lai, cho biết: “Chợ Thới Lai đưa vào khai thác từ cuối năm 2020. Tuy nhiên, thời gian qua tình hình thu phí dịch vụ tại chợ chưa được các tiểu thương thống nhất với Công ty Me Kong và đã có đơn phản ánh đến địa phương. Địa phương và Công ty Me Kong đã tổ chức nhiều cuộc họp để thống nhất giá thu phí dịch vụ giữa công ty và các tiểu thương nhưng vẫn chưa thống nhất. Ngày 8-11-2022, đại diện Công ty Me Kong hứa sẽ có văn bản trả lời cụ thể những ý kiến phản ánh của các tiểu thương trước ngày 25-11-2022. Sau khi có văn bản trả lời của Công ty Me Kong, Phòng Kinh tế và Hạ tầng sẽ tham mưu UBND huyện kiến nghị các cơ quan chức năng thành phố hỗ trợ giải quyết, nhằm đảm bảo lợi ích của tiểu thương và doanh nghiệp trong thời gian tới”.   

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết