13/11/2022 - 23:23

Vì sao châu Phi khó vô địch World Cup? 

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Trong lịch sử World Cup chưa có đại diện châu Phi nào vào tới bán kết, nhưng cựu danh thủ Samuel Eto’o tin rằng đội tuyển Cameroon sẽ vô địch World Cup năm nay sau trận chung kết toàn châu Phi.

Các tuyển thủ Cameroon. Ảnh: MSC Football

Các tuyển thủ Cameroon. Ảnh: MSC Football

“Bóng đá châu Phi luôn có tiềm năng đạt thành công ở một kỳ World Cup, nhưng không phải lúc nào cũng thể hiện bộ mặt tốt nhất. Trong những năm qua, các đội châu Phi tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn, nên tôi nghĩ họ không chỉ sẵn sàng góp mặt mà còn có thể vô địch World Cup 2022”, Eto’o, hiện là Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Cameroon, chia sẻ. “Báo đen” Eto’o dự đoán Cameroon sẽ thắng Morocco ở trận chung kết để lần đầu vô địch. Ông muốn các tuyển thủ Cameroon được truyền cảm hứng bởi hành trình vô địch Champions League năm 2010 của Inter Milan. Mùa đó, CLB mà Eto’o khoác áo đã quật ngã hai đối thủ sừng sỏ là Barcelona và Bayern Munich để đăng quang.

Tại World Cup 2022, Cameroon nằm cùng bảng G với ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch là Brazil, bên cạnh Serbia và Thụy Sĩ. Chính vì vậy, các nhà cái không đánh giá cao Cameroon, khi đặt tỷ lệ chỉ 250/1 cho cửa đội này nâng cúp vàng. Thực lực của Cameroon cũng không nổi trội khi trong danh sách 26 tuyển thủ được triệu tập chỉ có 2 cái tên đáng chú ý là tiền đạo Eric Maxim Choupo-Moting và thủ môn Andre Onana, đều thi đấu tại châu Âu.

Ở World Cup sắp tới, châu Phi có 5 đại diện gồm Cameroon, Morocco, Ghana, Tunisia và Senegal. Senegal hiện là đội tuyển châu Phi có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) với vị trí 18 nhờ vô địch CAN Cup hồi đầu năm. Morocco đứng thứ 22, Cameroon thứ 35, Tunisia thứ 36. Vị trí 61 khiến Ghana là đội có thứ hạng thấp nhất trong số 32 đội tuyển tranh tài tại Qatar.

Đến nay, thành tích tốt nhất của bóng đá châu Phi ở World Cup là vào tứ kết, thuộc về Cameroon năm 1990, Senegal năm 2002 và Ghana năm 2010. Trên đất Ý năm 1990, Cameroon đã trở thành đội tuyển châu Phi đầu tiên giành 3 chiến thắng tại một kỳ World Cup khi đánh bại Argentina, Romania và Colombia. Màn trình diễn này của “Những chú sư tử bất khuất” được kỳ vọng sẽ mở ra thời đại thành công mới, đến mức “Vua bóng đá” Pele của Brazil dự đoán một đội bóng châu Phi sẽ vô địch World Cup trước năm 2000. Trên thực tế, điều đó đã không xảy ra nhưng Senegal ở World Cup 2002 tạo tiếng vang lớn bằng việc đánh bại cả đương kim vô địch Pháp và trở thành đội châu Phi đầu tiên kết thúc vòng bảng với thành tích bất bại. Đến World Cup 2010, Ghana là đội duy nhất trong số 6 đại diện của châu Phi vượt qua vòng bảng.

Có nhiều nguyên nhân khiến các đội châu Phi khó làm nên đại sự tại World Cup, bao gồm kinh tế kém hơn so với châu Âu và Nam Mỹ. Xét về tổng thu nhập quốc gia bình quân đầu người năm 2020, 9/10 nước nghèo nhất thế giới nằm ở châu Phi. Không ít lần các đội châu Phi tham dự World Cup vướng bê bối, chủ yếu không trả lương cầu thủ.

Một vấn đề khác là châu Phi có rất ít suất dự World Cup. Dù có tới 54 quốc gia là thành viên FIFA, châu Phi hiện chỉ được cấp 5 vé đá World Cup. Châu Âu có 55 quốc gia thành viên nhưng sở hữu 13 suất (nhiều nhất), còn Nam Mỹ với chỉ 10 quốc gia thành viên mà lại hưởng 4-5 suất. Cách phân bổ này đã làm giảm đáng kể cơ hội gây ấn tượng của châu Phi tại lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

 

Chia sẻ bài viết