10/08/2009 - 20:38

Trước ngày khai giảng năm học mới

Vẫn nặng lo về cơ sở vật chất

Có thể nói những năm gần đây cơ sở vật chất trường lớp ở TP Cần Thơ được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp khá nhanh. Mạng lưới trường lớp được mở rộng; nhiều trường mới, phòng lớp mới được xây dựng khang trang. Tuy nhiên, tốc độ phát triển này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu khi thành phố còn gần 700 phòng học xuống cấp, cần được gấp rút nâng cấp, xây mới.

Bộ mặt mới

Năm học 2009-2010, Trường THCS Trường Xuân B, huyện Thới Lai, chính thức đi vào hoạt động với 16 phòng học mới vừa được xây dựng xong. Trường tuyển mới học sinh lớp 6 và nhận một số học sinh lớp 6, 7 (năm học trước) đang học tại điểm lẻ của Trường THCS Trường Xuân. Bên cạnh đó, trường cũng dành 3 phòng để Trường THPT Thới Lai mở phân hiệu tại đây. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thới Lai, cho biết: “Trường THCS Trường Xuân B đi vào hoạt động giải tỏa áp lực học sinh cho Trường THCS Trường Xuân. Bên cạnh đó, góp phần giảm tình trạng học sinh bỏ học vì nhà xa trường”.

Ông Nguyễn Văn Hai, nhà ở xã Trường Xuân A, có con trai năm nay vào lớp 10. Ông kể: “Lúc đầu, nghe nói phải ra thị trấn Thới Lai học, mỗi ngày đi về gần 30 cây số, tôi định cho con nghỉ, ở nhà tiếp công việc gia đình. May sao có trường mới ở ngay xã nên tôi quyết định cho nó tiếp tục học”. Dự kiến trong tương lai, khi chuẩn bị đủ điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, Trường THCS Trường Xuân B sẽ được nâng lên thành trường cấp 2-3, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh cụm xã Trường Xuân- Trường Xuân A- Trường Xuân B.

 Trường THPT Diện Chính sách vừa được đưa vào sử dụng.

Trường Mẫu giáo Trung Hưng 1, huyện Cờ Đỏ, cũng vừa được đầu tư xây dựng mới 3 phòng học, tổng kinh phí hơn 2 tỉ đồng. Thầy trò Trường THPT Trung An, huyện Cờ Đỏ, vừa nhận bàn giao 13 phòng học lầu kiên cố. Nhờ đó, trường có thể dỡ bỏ các phòng học tạm tồn tại nhiều năm qua. Tại quận Ô Môn, Trường THPT Lưu Hữu Phước vừa dời về địa điểm mới. Cơ sở này của trường được đầu tư xây mới hoàn toàn, với kinh phí hơn 20 tỉ đồng. Ông Thạch Khênh, Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Hữu Phước, phấn khởi nói: “Khuôn viên trường mới rộng rãi, phòng ốc hiện đại, đáp ứng được yêu cầu dạy học mới. Nhờ đó, giáo viên có điều kiện triển khai thực hiện các phương pháp giảng dạy mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”. Cơ sở cũ của Trường THPT Lưu Hữu Phước được chuyển cho Trường THPT Lương Định Của, giúp trường này giải quyết tình trạng trường lớp chật hẹp. Ở quận Cái Răng, Trường THPT Diện Chính sách- đặt tại phường Hưng Thạnh- chính thức đi vào hoạt động, giải quyết chuyện trường lớp cho học sinh vào lớp 10 của các phường: Hưng Thạnh, Hưng Phú, Phú Thứ, Tân Phú...

Nhiều trường lớp mới được xây dựng khang trang, hiện đại đã tạo nên bộ mặt mới cho ngành giáo dục TP Cần Thơ trước thềm năm học 2009-2010. Tuy nhiên, bên cạnh sự phấn khởi này vẫn còn nỗi lo khi một số trường, điểm trường xuống cấp từ lâu nhưng chưa được đầu tư sửa chữa, xây mới.

Vẫn còn trường lớp xuống cấp

Hơn 5 năm qua, điểm chính của Trường Tiểu học Trung Hưng 1, huyện Cờ Đỏ, chỉ được đầu tư xây mới 3 phòng học từ dự án Giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.13 phòng còn lại của trường đều xuống cấp. Trong đó, có 4 phòng xuống cấp trầm trọng, các cột mái hiên xiêu vẹo, mưa dột, gió lùa. 5 phòng dãy ngang là 5 phòng cây tôn, cũng đang xuống cấp, mặt cáo bằng cây cũ kỹ, mái tôn gỉ sét. Tất cả các phòng học đều không có la-phông nên khi mưa thì ồn, nắng thì nóng. Cô Nguyễn Thị Diễm, giáo viên của trường, cho biết: “Trời mưa, cô trò phải tìm chỗ trốn vì nơi thì bị dột, nơi thì bị tạt, phòng thì ngập nước. Vào mùa mưa, khó mà có một tiết học đàng hoàng”.

Nhiều trường, điểm trường đã xuống cấp nhiều năm nhưng chưa được nâng cấp hoặc xây mới. Trường Tiểu học Trung Thạnh 2 thì xiên, kèo bị mục. 4 phòng học ở Trường Tiểu học Trung Thạnh 3 phải làm lại la-phông, còn tường thì bị răn nứt... Có thể nói, Cờ Đỏ là đơn vị còn rất nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị năm học mới. Một trong những nguyên nhân của việc chậm sửa chữa, nâng cấp là do huyện mới thành lập, thiếu nguồn kinh phí sửa chữa. Ông Trần Ngọc Nghị, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Ngoài việc chỉ đạo các trường vận động xã hội hóa để trang trí, quét vôi lại trường lớp, chuẩn bị năm học mới, ngành đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục để triển khai sửa chữa những phòng học xuống cấp”. Ông Nghị cho biết, để các trường an tâm bước vào năm học mới, ngành đang vận động các đơn vị xây dựng tiến hành sửa chữa trước, kinh phí trả sau.

Không riêng gì các huyện ngoại thành mà ngay cả quận trung tâm thành phố cũng gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp. Điển hình như Trường THCS Tân An, quận Ninh Kiều. Năm học qua, một số lớp của trường phải học nhờ tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên- Tổng hợp Hướng nghiệp thành phố. Năm học 2009-2010, tình trạng này vẫn tiếp diễn vì cơ sở vật chất hiện tại của trường đã xuống cấp, một số phòng học không thể sử dụng. Ở Trường THCS Lương Thế Vinh, tuy dãy phòng học mới kiên cố vừa được đưa vào sử dụng nhưng dãy phòng học cũ của trường lại đang xuống cấp, bị dột, ngập và có nguy cơ tốc mái, sập khi mưa giông lớn. Trường Tiểu học Cái Khế (điểm trên đường Cách Mạng Tháng Tám) cũng xuống cấp và bị ngập khi mưa lớn...

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, toàn thành phố còn gần 700 phòng học tạm cần được sửa chữa, xây dựng mới. Nếu tính theo tiêu chuẩn mới, con số phòng học tạm lên đến hơn 1.900 phòng. Tại Hội nghị tổng kết năm học 2008-2009, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2009-2010 do Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tổ chức vừa qua, đồng chí Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, đã nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành là qui hoạch mạng lưới, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học. Đây là cơ sở để nâng cao chất lượng dạy học ở bậc phổ thông, làm nền tảng cho việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của thành phố với vị thế là đô thị loại I trực thuộc Trung ương.

Bài, ảnh: HÀ THANH

Chia sẻ bài viết