17/04/2010 - 09:28

Tranh luận trực tiếp trước bầu cử tại Anh:

Ưu thế thuộc về thủ lĩnh đảng Dân chủ Tự do

Nick Clegg (trái) tự tin tranh luận trước David Cameron và Gordon Brown. Ảnh: ITV 

(TTXVN)- Vòng thứ nhất cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình tối 15-4 với sự tham gia của thủ lĩnh các chính đảng hàng đầu ở Anh đã mang lại ưu thế cho ông Nick Clegg, thủ lĩnh đảng Dân chủ Tự do (LD), trước thềm cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 6-5 tới tại xứ sở sương mù, với tuyên bố sẽ mang lại một sự thay đổi tươi mới và trung thực cho nước Anh.

Cuộc tranh luận giữa đương kim Thủ tướng Anh Gordon Brown, Chủ tịch Công đảng cầm quyền, với thủ lĩnh hai đảng đối lập là ông David Cameron, đảng Bảo thủ và ông Clegg, đảng Dân chủ Tự do, diễn ra lần đầu tiên trong lịch sử chính trị Anh và được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình ITV này tập trung vào những vấn đề nổi cộm trong nước hiện nay như suy thoái kinh tế, tình trạng phạm tội, nhập cư trái phép, chất lượng giáo dục sa sút, bê bối chính trị.

Kết quả các cuộc thăm dò ý kiến nóng tiến hành ngay sau buổi tranh luận cho thấy ông Clegg nhìn chung được đánh giá cao hơn hẳn hai đối thủ. Chẳng hạn theo thăm dò của YouGov, ông này giành được sự ủng hộ của 61% số khán giả, trong khi các ông Cameron và Brown chỉ giành được các mức tương ứng 22% và 17%.

Cách trình bày luận điểm một cách thoải mái và tự tin của ông Clegg hứa hẹn sẽ tạo ra một biến chuyển lớn trong bức tranh chính trị Anh trước ngày tổng tuyển cử. Từ trước tới nay, nền chính trị Anh vẫn vận hành theo mô hình lưỡng đảng: Công đảng và đảng Bảo thủ thay nhau nắm quyền. Nay với sự vươn lên của LD, nhiều người hy vọng có thể nước Anh sắp bước vào một nền chính trị tam đảng, cho dù mọi dự đoán hiện vẫn còn quá sớm.

Chia sẻ bài viết