04/09/2013 - 15:05

Uống 1 ly rượu vang/ngày có thể giảm nguy cơ trầm cảm?

Ảnh: Daily Mail

Nghiên cứu được nhóm chuyên gia Đại học Navarra (Tây Ban Nha) tiến hành trên 5.500 phụ nữ, nam giới tuổi từ 55-80 và từng tham gia thử nghiệm lâm sàng về ảnh hưởng của chế độ ăn Địa Trung Hải đối với nguy cơ mắc bệnh tim. Họ được yêu cầu kiểm tra y tế, sức khỏe tâm thần mỗi năm và không ai trong số đó bị trầm cảm hay các vấn đề liên quan đến rượu khi bắt đầu nghiên cứu.

Sau 7 năm theo dõi, 443 người cho biết họ được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm. Trong đó, các nhà khoa học phát hiện những người uống trung bình 2-7 ly rượu vang nhỏ mỗi tuần giảm 32% nguy cơ bị trầm cảm so với những người không uống rượu. Theo nghiên cứu có liên quan trước đây, hợp chất không chứa cồn trong rượu vang được cho có thể bảo vệ một số khu vực của não bộ.

Phát hiện này được cho là mâu thuẫn với các nghiên cứu cho rằng uống rượu có thể tăng nguy cơ trầm cảm. Lý giải điều này, trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Miguel Martinez- Gonzalez cho rằng kết quả trên có thể không bao gồm những người từng bị trầm cảm hoặc nghiện rượu. Theo đó, việc tiêu thụ một lượng rượu vừa phải có thể giảm tỷ lệ bị trầm cảm nhưng trường hợp nghiện rượu nặng ngược lại có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, ông Gonzalez lưu ý mọi người không nên dựa vào tác dụng chống trầm cảm để bắt đầu uống rượu. “Nếu bạn không phải là một người nghiện rượu, vậy thì đừng bắt đầu uống rượu. Nếu bạn đã uống rượu, hãy uống một ly nhỏ rượu vang mỗi ngày thay cho các thức uống có cồn khác” - Tiến sĩ Gonzalez khuyến cáo.

VI VI (Theo Daily Mail, Handbag)

 

Chia sẻ bài viết