20/07/2020 - 08:37

Ước mơ căn nhà lành lặn của anh thợ hồ 

Anh Nguyễn Thanh Dư (39 tuổi, ở ấp Đông Phú A, xã Đông Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) làm phụ hồ lót gạch vỉa hè, mỗi ngày tiền công được 200.000 đồng. Đó là nguồn thu nhập chính để anh nuôi vợ con nhưng công việc không phải lúc nào cũng có.

Anh Dư là lao động chính trong gia đình vợ con nheo nhóc, bệnh tật.

 

Hoàn cảnh của anh Dư rất ngặt nghèo, vợ anh - chị Lê Thị Tươi, 37 tuổi, bị bướu ở cả hai thận, đã mổ một bên hồi Tết Nguyên đán năm 2020, phần còn lại bác sĩ chỉ định tiếp tục theo dõi. Trước đây, chị Tươi là công nhân sản xuất giày da, tiền lương hơn 2 triệu đồng/tháng nhưng từ khi phát bệnh vào giữa năm ngoái, phải thường xuyên nằm viện điều trị, nguồn thu nhập cũng không còn. 

Hai con của vợ chồng anh Dư đều mắc bệnh động kinh. Con gái đầu Nguyễn Thị Hồng Ngọc, năm nay 15 tuổi. Ngọc phát bệnh từ khi 22 tháng tuổi. Anh chị đã vay mượn đưa con đi chữa trị khắp nơi nhưng bệnh không thuyên giảm mà những cơn động kinh ngày càng thường xuyên và Ngọc không nói được nữa. Ngọc không thể tự ăn uống, tự vệ sinh cá nhân. Gần đây, Ngọc thường xuyên bị ảo giác như có ai nói chuyện bên tai, ban đêm đi lang thang. Con trai thứ hai Nguyễn Thanh Huy, 13 tuổi, phát bệnh động kinh từ năm lên 8 tuổi. Các bác sĩ chẩn đoán Huy bị u não, động kinh. Nỗi khổ chất chồng, sau mổ cắt bướu thận, khi sức khỏe chưa hồi phục thì chị Tươi biết mình cấn thai đã mấy tháng. Ðứa con thứ 3 chào đời trong hoàn cảnh khốn khó của cha mẹ.

Gia đình hai bên đều đông anh em, nghèo khó nên cũng khó giúp đỡ vợ chồng anh Dư. Căn nhà lá hiện tại mà vợ chồng anh sinh sống được cất trên đất của người chú thương tình bán thiếu. Căn nhà vách lá đã mục, dột nát, nền nước ngập. Mỗi khi trời mưa, chị Tươi phải tìm cách che chắn để đứa con chưa tròn thôi nôi đỡ bị tạt nước. Anh Tươi buồn bã: “Tiền làm mướn 200.000 đồng mỗi ngày, không đủ lo ăn uống cho cả nhà, lấy đâu tiền sửa nhà. Có chỗ ở là mừng lắm rồi”.

Ông Ðặng Văn Tống, Trưởng ấp Ðông Phú A, cho biết gia đình anh Dư thuộc diện hộ nghèo. Anh Dư là trụ cột của gia đình, chí thú làm ăn, không rượu chè, cờ bạc, nhưng vợ con thường xuyên bệnh tật nên gia cảnh rất đỗi khốn đốn. Chính quyền địa phương đã quan tâm, tìm các nguồn hỗ trợ cho gia đình. Riêng về nhà ở, do chỉ tiêu có hạn nên chưa xét duyệt cho hộ của anh Dư được. Rất mong cộng đồng chung tay hỗ trợ, giúp vợ chồng của anh Dư có căn nhà lành lặn để yên tâm làm ăn, nuôi nấng, chữa trị bệnh tật cho các con thơ.

Bài, ảnh: Y LAN

Chia sẻ bài viết