23/05/2013 - 21:25

Ứng dụng và thiết bị giúp kiểm tra an toàn thực phẩm

Để bảo vệ sức khỏe gia đình, người tiêu dùng muốn biết rõ các thành phần chứa trong thực phẩm và có nhu cầu sử dụng công nghệ và thiết bị kiểm tra cá nhân. Đáp ứng nguyện vọng chính đáng đó, các nhà khoa học và kỹ sư đã phát triển những cách mới giúp người tiêu dùng phát hiện các chất dị ứng hoặc có hại cho sức khỏe trong thực phẩm, bằng những công nghệ dùng cho điện thoại thông minh và ứng dụng đi kèm dưới đây:


iTube

 

Khi có con bị dị ứng thực phẩm – có thể gây đau bao tử, nổi mẩn đỏ, sưng niêm mạc miệng hoặc cổ họng, khó thở và tiềm ẩn nguy cơ tử vong, điều quan trọng nhất đối với cha mẹ là biết rõ thực phẩm của trẻ có chứa những gì. Để giúp phụ huynh phát hiện sớm các chất gây dị ứng, nhóm chuyên gia thuộc Đại học California tại Los Angeles (UCLA-Mỹ) vừa phát triển một hệ thống gọi là iTube. Theo đó, người dùng có thể kiểm tra thực phẩm bằng cách đặt một lượng nhỏ thức ăn vào một ống nghiệm có chứa sẵn hóa chất và chiếu ánh sáng vào nó. Tiếp theo là dùng camera của điện thoại thông minh và một ứng dụng được thiết kế đặc biệt để phân tích hình ảnh và chỉ ra món ăn có chứa các thành phần gây dị ứng như đậu phộng, trứng, sữa bò, lúa mì, hải sản…hay không. Không chỉ giúp phát hiện thành phần gây dị ứng, iTube còn xác định được nồng độ của chúng.

Theo các chuyên gia, người dùng iTube cũng có thể gửi thông tin đến máy chủ để chia sẻ cho những ai muốn tìm hiểu thành phần thực phẩm tại các nhà hàng hay quán ăn khác. Được biết, iTube đã được cấp phép sản xuất và sẽ sớm có mặt trên thị trường.

EZ Gluten

 

Nhiều người đang tìm cách loại bỏ gluten – prôtêin có trong một số loại ngũ cốc, khỏi chế độ ăn uống thường ngày do những phản ứng tiêu cực mà nó mang lại, điển hình là bệnh celiac và dị ứng gluten. Celiac là một rối loạn tự miễn mà khi bệnh nhân ăn thực phẩm có chứa Gluten (dù rất ít), hệ miễn dịch của họ sẽ tấn công ruột non và ngăn hấp thu các dưỡng chất quan trọng, trong khi dị ứng với Gluten (hay còn gọi là bệnh không dung nạp Gluten) gây tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, nôn mửa, chóng mặt, kích ứng da, mệt mỏi, chuột rút và trầm cảm.

Để phòng ngừa những bệnh trên, nhiều thiết bị đã được phát triển nhằm phát hiện nhanh gluten trong thực phẩm, trong số đó, EZ Gluten do công ty ELISA Technologies (Mỹ) phát triển là sản phẩm đơn giản và dễ sử dụng nhất. Đó là một que thử sử dụng một kháng thể để phát hiện các thành phần hóa học của gluten khi que tiếp xúc với mẫu thực phẩm. Với EZ Gluten, người tiêu dùng nhanh chóng biết được gluten có trong thực phẩm hay không, cho dù thành phần này không được ghi rõ trên nhãn mác. "Người dùng không thể kiểm tra mọi thứ họ ăn, nhưng việc xác nhận sản phẩm nào đó thực sự không chứa gluten đúng như quảng cáo bằng EZ Gluten, họ sẽ cảm thấy tin tưởng vào nhà sản xuất" – ông Laura Allred, chủ tịch công ty ELISA Technologies, nói.

Thiết bị giúp phát hiện vi khuẩn E.coli

 

Làm sao có thể ngăn chặn ngộ độc thực phẩm khi mà kỹ thuật kiểm tra an toàn thực phẩm thường phức tạp và mất nhiều thời gian? Nhưng thiết bị của các kỹ sư tại UCLA có thể giải đáp câu hỏi trên. Thiết bị nhỏ gọn này khi gắn trên điện thoại thông minh sẽ trở thành một máy quét vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm E.coli.

Thử nghiệm cho thấy khi được kết hợp với camera điện thoại, thiết bị này sử dụng các chấm lượng tử để phát hiện các prôtêin của khuẩn E.coli trong các mao mạch của thịt được xét nghiệm. Trong khi đó, điện thoại di động biến thành một kính hiển vi huỳnh quang, giúp cảnh báo sự hiện diện của khuẩn E.coli trong món ăn.

Theo ước tính, khi thiết bị này được tung ra thị trường, nó sẽ giúp ngăn chặn 3.000-4.000 trường hợp nhiễm khuẩn E.coli mỗi năm. Hiện nguyên mẫu này chỉ giúp phát hiện E.coli nhưng nó có thể được phát triển để dò tìm loại vi khuẩn gây ngộ độc phổ biến khác, như salmonella, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

TRÍ VĂN
(Theo Technewsworld, Inhabitat)

Chia sẻ bài viết