25/04/2014 - 08:56

Ukraina tố Nga bắt cóc “các nhà yêu nước”

Nhà lập pháp Vladimir Rybak (trái) ở Gorlovka bị các phần tử ly khai bắt và sau đó bị sát hại. Ảnh: Reuters

Giới chức Ukraina tố cáo các mật vụ Nga "tiếp tay" cho hàng loạt vụ bắt cóc và sát hại gần đây tại miền Đông, nhắm vào những người theo quan điểm chống ly khai. Chỉ trong tuần qua, tại Slavyansk và Gorlovka đã xảy ra 16 vụ bắt cóc và hai vụ giết người mà các nạn nhân là "những nhà yêu nước". Tại Kramatorsk, lực lượng thân Nga đã lùng bắt phó thị trưởng và bắt cóc cảnh sát trưởng của thành phố. Thị trưởng Slavyansk cùng nhiều nhà báo Ukraina và một nhà báo Mỹ cũng bị những người vũ trang ly khai bắt giữ. Trong khi đó, thi thể của hai chính trị gia bị bắt cóc được phát hiện vừa qua cho thấy họ đã bị tra tấn đến chết.

Quyền Tổng thống Ukraina Olexsander Turchynov cho rằng "những tay khủng bố bắt giữ con tin toàn bộ vùng Donetsk đã đi quá xa khi bắt đầu tra tấn và sát hại những người yêu nước Ukraina. Những tội ác này được thực hiện dưới sự hỗ trợ và bao che của Liên bang Nga". Cơ quan an ninh Ukraina (SBU) đã nêu danh tính của hai mật vụ Nga được cho là "đạo diễn" các hoạt động đặc biệt ở miền Đông. Hai người này đều làm việc cho cơ quan tình báo quân sự GRU của Mát-xcơ-va. Hôm 23-4, Liên minh châu Âu (EU) đã đề nghị Mát-xcơ-va bảo đảm chấm dứt ngay lập tức các hoạt động bắt cóc và giết hại tại Đông Ukraina.

Trong khi đó, Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết mặc dù đại diện OSCE và chính phủ lâm thời Kiev đã tiếp xúc và thỏa thuận với lãnh đạo biểu tình tại Donetsk nhưng các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Những người biểu tình tại miền Đông vẫn chưa rời khỏi các tòa nhà mà họ chiếm đóng.

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov cho biết tối 23-4 một đơn vị quân đội trang bị súng máy hạng nhẹ và vũ khí chống tăng đã tấn công vào khu vực do lực lượng biểu tình kiểm soát ở khu vực Malynikav, cách thành phố Slavyansk 12 km về phía Nam; đồng thời, quân đội cũng đẩy lui một cuộc tấn công vào căn cứ quân sự ở Artemivsk do khoảng 70 tay súng vũ trang tiến hành. Binh sĩ Ukraina cũng đã giành lại trụ sở hội đồng thành phố Mariupol sau gần 2 tuần bị những người biểu tình chiếm giữ. Ít nhất 5 tay súng ly khai thiệt mạng trong các vụ đụng độ này.

Tại phiên họp hôm 24-4, Quốc hội Ukraina đã không nhất trí với các dự luật nhằm giảm căng thẳng tại miền Đông. Theo đảng Các khu vực và đảng Cộng sản Ukraina, luật ân xá nên áp dụng cho tất cả người biểu tình tại miền Đông giống như những người biểu tình ở Quảng trường Độc lập (Maidan) trước đây (dẫn đến việc lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych). Tuy nhiên, các đảng Batkivsina, UDAR và Tự do đã phản đối vì cho rằng những người biểu tình ở Maidan là "anh hùng" còn người biểu tình tại miền Đông là "khủng bố ly khai".

THUẬN HẢI (Theo ITAR-TASS, Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết