20/04/2021 - 08:35

Úc và New Zealand mở cửa biên giới 

 Hơn 50% số người trưởng thành tại Mỹ được tiêm ít nhất một mũi vaccine

Ngày 19-4, hàng trăm hành khách từ Úc đã bắt đầu đến các sân bay ở New Zealand sau khi nhà chức trách quyết định mở cửa biên giới trở lại, lần đầu tiên cho phép áp dụng chương trình “du lịch không cách ly” giữa hai nước kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19.

Chào đón du khách New Zealand tại sân bay Sydney, Úc ngày 19-4. Ảnh: AP

Từ cuối năm ngoái, hầu hết các bang ở Úc đã cho phép người đến từ New Zealand được đi lại mà không cần áp dụng cách ly phòng dịch. Tuy nhiên New Zealand vẫn yêu cầu cách ly đối với người đến từ nước láng giềng của mình do lo ngại những điểm bùng phát dịch ở đây.

Phát biểu với báo giới từ thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Jacinda Adern cho biết: “Chương trình kích cầu du lịch đánh dấu một bước đi quan trọng trong việc New Zealand kết nối trở lại với thế giới và là dấu mốc đáng tự hào”. Bà Ardern cho biết với việc biên giới được mở cửa trở lại, Thủ tướng Úc Scott Morrison sẽ thăm New Zealand “trong một tương lai không xa”, trong khi Ngoại trưởng Marise Payne sẽ đến New Zealand ngày 21-4 tới.

Ðài truyền hình Úc phát những hình ảnh đầy xúc động tại các sân bay, khi các gia đình được hội ngộ và hành khách chật ních khu vực sảnh đi quốc tế của sân bay. Hành khách bay đến thủ đô Wellington của New Zealand được chào đón với dòng chữ “Chào mừng đại gia đình” được sơn chữ to màu trắng ở gần đường băng. Tại sân bay Auckland, một đội hợp xướng đã ca bài “Chúc mừng trở về nhà” của ca sĩ nổi tiếng Dave Dobbyn khi những người thân ôm hôn nhau ngày hội ngộ.

Hãng hàng không Qantas cho biết sẽ tăng số chuyến bay giữa hai nước lên khoảng 200 chuyến/tuần, trong khi Air New Zealand cho biết sẽ tăng gấp 4 lần số chuyến bay, lên 30 chuyến trong ngày 19-4. Các chuyến bay đến New Zealand đã bán hết 97% số vé.

Tuy nhiên, trong không khí vui mừng khôn xiết khi biên giới được mở cửa, lãnh đạo hai nước vẫn cảnh báo các hành khách cần sẵn sàng cho trường hợp xảy ra hoãn - hủy chuyến tùy theo tình hình dịch bệnh. Hai chính phủ cũng cho biết vẫn đang tiến hành định kỳ việc đánh giá lại chương trình du lịch không cách ly, đồng thời không loại trừ khả năng mở rộng chương trình này ra các nước khác ở khu vực Thái Bình Dương “khi đảm bảo được an toàn”.

Khoảng 1,5 triệu người Úc đã đến New Zealand năm 2019, trước khi biên giới hai nước phải đóng cửa vì dịch. Hơn nửa triệu người sinh ra tại New Zealand đang sống tại Úc, chiếm hơn 2% dân số nước này.

* Trong khi đó, Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ thông báo hơn 50% số người trưởng thành tại nước này đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng COVID-19.

Cụ thể, theo CDC, khoảng 130 triệu người Mỹ từ 18 tuổi trở lên, tương đương 50,4% số người trưởng thành ở nước này, đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine. Khoảng 84 triệu người, tức 32,5% số người trưởng thành tại Mỹ, đã được tiêm vaccine đủ liều. CDC cũng cho biết Mỹ đã sử dụng 109 triệu liều vaccine của Hãng dược phẩm Pfizer, 92 triệu liều của Moderna và 7,9 triệu liều của Johnson & Johnson.   

Mỹ hiện là nước dẫn đầu thế giới về chương trình tiêm vaccine. Tuy nhiên, các nỗ lực của Nhà Trắng nhằm đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine gặp trở ngại khi giới chức y tế mới đây công bố 6 trường hợp là phụ nữ trẻ tuổi xảy ra hiện tượng đông máu sau khi tiêm vaccine của Johnson & Johnson. Một hội đồng chuyên gia do chính phủ triệu tập đang đánh giá vấn đề này. Dự kiến trước ngày 23-4 tới, nhà chức trách sẽ quyết định có dừng sử dụng vaccine của Johnson & Johnson hay không.

Trong khi đó, số ca mắc mới hằng ngày tại Mỹ tăng mạnh gần đây. Ngày 18-4, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci cảnh báo nước này vẫn ở trong “tình trạng bấp bênh”.

BÍCH LIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết