13/10/2017 - 13:56

Úc bị đánh cắp dữ liệu quốc phòng nhạy cảm 

Trong buổi trả lời phỏng vấn với đài ABC hôm qua, Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Úc Christopher Pyne tiết lộ việc tin tặc hồi năm ngoái đã đánh cắp thông tin về các chương trình máy bay và thiết bị quân sự hạng nặng khác, sau khi đột nhập thành công vào mạng lưới của một nhà thầu quốc phòng.

Mẫu máy bay chiến đấu mới F-35 Joint Strike Fighter.  Ảnh AFP

Có khoảng 30GB “dữ liệu nhạy cảm” đã bị đánh cắp trong vụ tấn công mạng này - bao gồm chi tiết về chiến đấu cơ mới F-35 Joint Strike Fighter, máy bay vận tải C130, máy bay do thám P-8 Poseidon và một số mẫu tàu hải quân. Đây là những dữ liệu bị hạn chế tiếp cận theo các quy định buôn bán vũ khí quốc tế (ITAR) của Chính phủ Mỹ. Hành động xâm nhập của tin tặc được đặt tên là “Afl” này bắt đầu từ tháng 7-2016, nhưng Cơ quan tình báo tín hiệu điện tử Úc (ASD) đã không được báo động về vụ việc cho tới tháng 11-2016. Các nhân viên ASD sau đó bắt đầu sửa chữa lại hệ thống vào tháng 12-2016.

 Theo một quản lý cấp cao tại ASD, tin tặc nói trên đã phát hiện ra một điểm yếu trong phần mềm đang được nhà thầu quốc phòng sử dụng. Phần mềm này cũng không được cập nhật trong khoảng 1 năm. Theo ASD, tin tặc đã sử dụng công nghệ “China Chopper” - thường được tin tặc Trung Quốc sử dụng và không cho biết tên của nhà thầu.

Bộ trưởng Pyne cho biết tội phạm mạng đã tăng cường tấn công vào Úc khi nước này triển khai dự án tàu ngầm lớn nhất thế giới trị giá lên tới 39 tỉ USD và ký thỏa thuận mua 72 máy bay F-35 trị giá 17 tỉ USD. Tuy vậy, ông Pyne khẳng định số thông tin bị đánh cắp là dữ liệu thương mại chứ không phải là dữ liệu quân sự, nên vụ đánh cắp trên không đặt ra rủi ro với an ninh quốc gia.

Thông tin trên được Bộ trưởng Pyne tiết lộ chỉ vài ngày sau khi Trợ lý Bộ trưởng An ninh mạng Dan Tehan cho biết đã xảy ra 47.000 vụ tấn công mạng tại Úc trong 12 tháng qua, tăng 15% so với năm trước đó. Trong số các vụ tấn công trên, có 734 vụ nhằm vào các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng trọng yếu và lợi ích quốc gia.

ĐÔNG PHONG (Theo Reuters, BBC)

Chia sẻ bài viết