12/02/2018 - 17:26

UAV thay đổi ngành nông nghiệp Nhật Bản  

Vào giữa thế kỷ thứ 19 và Thế chiến thứ nhất (1914-1918), thiết bị bay không người lái (UAV) đã được dùng cho mục đích quân sự. Ngày nay, các mẫu UAV nhỏ gọn được ứng dụng vào nhiều ngành công nghiệp như bất động sản, xây dựng và nông nghiệp. Tại Nhật Bản - nơi số lượng nông dân đang giảm, thì những công nghệ mới như UAV đang trở thành một phần không thể thiếu trong ngành nông nghiệp.

Nông dân Nhật đang sử dụng UAV.   Ảnh: Japan Today

Theo Cục Thống kê Nhật, đất rừng và đất nông nghiệp chiếm phần lớn nhất trong diện tích bề mặt của nước này - vào khoảng 250.000 km2 (tức 67%). Trong khi đó, 50.000 km2 đất khác (chiếm 12%) cũng được dùng cho mục đích nông nghiệp. Gộp chung lại, những khu vực này bao phủ 80% diện tích. Như vậy, có rất nhiều đất canh tác cần quản lý trong khi lực lượng lao động đang sụt giảm. Được biết, số người trong độ tuổi lao động (từ 15-64 tuổi) của Nhật đã giảm mạnh kể từ năm 1993, hiện ở mức 76,56 triệu người (60,3% dân số). 

Trong khi đó, công nghệ UAV đang chứng tỏ là một trong những giải pháp khắc phục mối lo nhân lực cho ngành nông nghiệp xứ Phù Tang. Theo yêu cầu từ Bộ Nông nghiệp, hãng Yamaha đã bắt đầu phát triển các UAV từ năm 1983 và hoàn thiện chiếc trực thăng không người lái đầu tiên “R-50” vào năm 1987. Công nghệ sản xuất R-50 sau đó còn giúp tạo ra R-Max vào năm 1997. Cả hai mẫu này được sử dụng rất nhiều trong việc phun xịt (thuốc) trên các ruộng lúa - theo Brad Anderson, một quản lý ở hãng Yamaha.

Tương tự, Tập đoàn OPTiM đã chế tạo “Agri Drone”  theo thỏa thuận hợp tác 3 bên cùng với tỉnh Saga và Đại học Saga. “Mục tiêu chung của thỏa thuận này là hiện đại hóa ngành nông nghiệp tại tỉnh Saga và UAV được nhìn nhận như một cách để giảm lao động, cải thiện chăm sóc cây trồng”- Leslie James, một nhân viên của OPTiM, cho biết. Theo James, công nghệ này có thể dùng để quan sát và chụp ảnh cây trồng, cho phép nông dân tìm kiếm sâu bệnh gây hại, cỏ dại, cây bị bệnh và nấm mốc.

Hiện OPTiM đang làm việc với giới chức địa phương để thông tin về những lợi ích của việc sử dụng UAV, cũng như làm việc với thành phố Fujieda ở tỉnh Shizuoka và thành phố Obihiro ở tỉnh Hokkaido để đào tạo nông dân dùng loại sản phẩm công nghệ này. Trong buổi giới thiệu về “Liên minh Nông nghiệp Thông minh” gần đây, tập đoàn này khuyến khích những người dân quan tâm đến việc tạo ra các giải pháp nông nghiệp tiếp cận họ. Theo đó, những người tham gia sẽ được đào tạo điều khiển UAV, sử dụng ứng dụng phân tích, cũng như hỗ trợ các cuộc thử nghiệm kỹ thuật nông nghiệp khác.

Còn công ty Drone Japan tiết lộ đến nay đã ký được hợp đồng với 7 hộ nông dân trong một dự án mang tên Drone Rice, để trồng lúa hữu cơ với sự trợ giúp của UAV. “Để thu hoạch nhiều hơn, người nông dân đang dùng phân bón hữu cơ và các UAV có thể chỉ ra những phần ruộng cần được bón phân”- ông Kiichiro Katsumata, Chủ tịch kiêm CEO của Drone Japan, cho biết.

NGUYỆT CÁT (Theo Japan Today)

Chia sẻ bài viết