08/12/2020 - 20:18

Tướng da màu lãnh đạo Lầu Năm Góc? 

Mỹ sẽ có Bộ trưởng Quốc phòng người da màu đầu tiên khi Tổng thống đắc cử Joe Biden chọn Tướng hồi hưu Lloyd Austin (ảnh) lãnh đạo Lầu Năm Góc trong chính quyền sắp tới.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Trích nguồn tin ẩn danh, các hãng CNN, Politico và New York Times cho biết ông Biden dự kiến đưa ra tuyên bố chính thức trong tuần này. Ðề cử sau đó cần được Thượng viện thông qua và Tướng Austin phải đối mặt nhiều thách thức do chưa đáp ứng yêu cầu một quan chức quân sự phải rời lực lượng vũ trang ít nhất 7 năm mới được bổ nhiệm vào vị trí trên. Trường hợp nhận đặc cách gần đây nhất là Tướng James Mattis khi được đề cử vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng hồi đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point năm 1975, Tướng Austin có 41 năm phục vụ trong quân ngũ trước khi về hưu vào năm 2016. Năm 2003, vị tướng  4 sao này từng tham gia ban chỉ huy cuộc hành quân từ Kuwait vào Baghdad trong cuộc chiến của Mỹ tại Iraq. Năm 2010, ông được bổ nhiệm vị trí dẫn đầu lực lượng Mỹ ở Iraq, sau đó thăng chức Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ phụ trách tất cả hoạt động của Lầu Năm Góc ở Trung Ðông và Afghanistan.

Nếu đề cử được thông qua, Tướng Austin sẽ lãnh đạo lực lượng vũ trang gồm 1,2 triệu thành viên với khoảng 16% người da màu. Theo đánh giá, một bộ phận người da màu trong quân đội Mỹ thường phục vụ không tương xứng ở các cấp bậc thấp và rất ít người đạt tới vị trí chỉ huy cao. Bức xúc được phản ánh rõ nét khi có nhiều quân nhân, phụ nữ Mỹ da màu ủng hộ phong trào chống nạn phân biệt chủng tộc và lạm dụng của cảnh sát gần đây.

Đảng Dân chủ rạn nứt

Theo tiết lộ từ thành viên đội ngũ chuyển tiếp, ông Biden coi Tướng Austin là “lựa chọn an toàn” trước sức ép từ các phe phái trong đảng Dân chủ về việc phải đề cử thêm nhiều yếu tố thiểu số vào các vị trí chủ chốt trong chính quyền. Trước đó, nhiều lãnh đạo da màu đã khuyến khích ông Biden chọn một người Mỹ gốc Phi làm Bộ trưởng Quốc phòng để đa dạng hóa nội các, trong khi nhóm khác hối thúc bổ nhiệm một phụ nữ đứng đầu cơ quan này. Vốn bà Michele Flournoy, từng là Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Barack Obama, được xem là ứng viên sáng giá nhất có thể trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Mỹ. Song, lựa chọn này vấp phải phản đối từ phe cấp tiến khi nhiều người dẫn các quyết định “thiếu sáng suốt” của bà Flournoy trong công tác cũng như mối quan hệ không rõ ràng với khu vực tư nhân.

Ngoài Bộ Quốc phòng, Hãng tin AP cho biết nội bộ đảng Dân chủ có thể tiếp tục mâu thuẫn trong tiến trình lựa chọn nhân sự ở các bộ Thương mại, Lao động, Giáo dục, Nội vụ và Tư pháp. Bởi dù hoan nghênh các đề cử ban đầu của ông Biden, nhiều tiếng nói trong đảng Dân chủ vẫn chưa thực sự hài lòng khi họ muốn củng cố quyền lực trong môi trường chính trị mới. Tín hiệu này được phát đi qua làn sóng phản đối khả năng đề cử cựu Chánh Văn phòng Nhà Trắng trong chính quyền Obama, Rahm Emanue, cho vị trí Bộ trưởng Giao thông và nhân vật khác cùng thời là  cựu quyền Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) Mike Morell cho ghế giám đốc CIA.

Theo giới phân tích, có gần 100 thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện thuộc các nhóm cấp tiến có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến chính sách và chương trình nghị sự của chính phủ sắp tới. Ðánh mất ủng hộ từ lực lượng này sẽ là thách thức lớn đối với ông Biden trong giai đoạn đầu lên nắm quyền.

Ông Trump củng cố di sản

Trước thềm chuyến thăm đầu tiên tới Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trên cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Christopher Miller hôm 7-12 tái khẳng định cam kết của Washington đối với sự tự do và rộng mở trong khu vực; đồng thời chỉ trích hành vi củng cố yêu sách biển phi lý và bắt nạt các nước láng giềng của Trung Quốc. 

Cùng ngày, Washington  thông báo áp trừng phạt tài chính và cấm đi lại với 14 quan chức Ủy ban Thường vụ  Quốc hội Trung Quốc vì các hoạt động của họ liên quan đặc khu hành chính Hong Kong, gồm vai trò trong vụ bãi nhiệm các nghị sĩ đối lập Hong Kong vào tháng trước.

MAI QUYÊN (Theo AP)

Chia sẻ bài viết