24/08/2018 - 07:41

Tuổi thọ ở các nước giàu đang giảm

Hai nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) cho biết tuổi thọ ở các nước có thu nhập cao đang suy giảm, một phần do tác động của việc lạm dụng thuốc giảm đau opioid ở người trẻ tại Mỹ, phần vì tác động của cúm mùa ở người già tại những quốc gia khác.

Nghiên cứu thứ nhất của Đại học Nam California-Los Angeles xem xét xu hướng tại 18 quốc gia có thu nhập cao và thấy rằng hầu hết đều bắt đầu giảm tuổi thọ vào năm 2015. Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua, nhiều nước giàu đồng loạt giảm tuổi thọ ở cả nam và nữ.

Ngoài bệnh cúm và viêm phổi, nguyên nhân chính gây tử vong ở những nước này là dân số già với hệ lụy từ các bệnh hô hấp, tim mạch và Alzheimer cũng như các rối loạn hệ thần kinh và bệnh tâm thần khác. Các tác giả cho biết mặc dù xu hướng suy giảm tuổi thọ ở hầu hết các nước đã đảo ngược trong giai đoạn 2015-2016, nhưng ở Mỹ và Anh, tình trạng này vẫn tiếp tục. Chẳng hạn ở Mỹ, nguồn cơn tuổi thọ sụt giảm tập trung ở người trẻ, đặc biệt là những ca tử vong ở độ tuổi 20-30, phần lớn do dùng thuốc quá liều liên quan đến cuộc khủng hoảng lạm dụng thuốc giảm đau gốc opioid (chứa tiền chất ma túy) đang hoành hành nước này.

Trong khi đó, nghiên cứu thứ hai do các chuyên gia tại Đại học Virginia Commonwealth thực hiện cho rằng ngoài khủng hoảng thuốc opioid, lý do tuổi thọ ở Mỹ giảm đi còn có thể bao gồm những nguyên nhân khác. Tiến sĩ Steven H. Woolf, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết số ca tử vong do nghiện rượu và tự sát đều đã tăng lên. Nghiêm trọng hơn, tỷ lệ tử vong trong độ tuổi trung niên cũng tăng cao do hàng chục căn bệnh về tim, phổi, hệ tiêu hóa và các cơ quan khác. Nghiên cứu thậm chí còn phát hiện số ca tử vong trong thai kỳ và trẻ nhỏ cũng tăng.

 T.TRÚC (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết