10/06/2017 - 16:59

Tự tin quá hóa dở !

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May từng được kỳ vọng sẽ có chiến thắng oanh liệt nhất kể từ thời bà Margaret Thatcher (giai đoạn 1979-1990) trong cuộc bầu cử hạ viện ngày 8-6. Thăm dò dư luận được công bố ngay trước ngày bỏ phiếu của ComRes dự đoán đảng Bảo thủ sẽ giành được 362 ghế trong quốc hội 650 ghế, tăng 31 ghế, trong khi Công đảng đối lập chỉ được 212 ghế, giảm 20 ghế. Những con số đẹp như vậy đã giúp Thủ tướng May thời gian gần đây tự tin tuyên bố theo đuổi "Brexit cứng", tức là chia tay dứt khoát với Liên minh châu Âu (EU), thậm chí sẵn sàng ra đi mà không có một "thỏa thuận ly hôn".

Thế nhưng kết quả cuối cùng là đảng của bà May chỉ được 318 ghế, còn Công đảng tăng mạnh lên 262 ghế.

Do không giành được đa số quá bán tại hạ viện để tự đứng ra thành lập chính phủ nên bà May đã vội vàng liên minh với đảng Hợp nhất Dân chủ ở Bắc Ireland (có 10 ghế) và yết kiến Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị ngay trong ngày 9-6 để xin phép thành lập chính phủ liên hiệp. Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho biết các thành viên đảng Bảo thủ đang cân nhắc có để bà tiếp tục làm thủ lĩnh hay sẽ tìm người khác thay thế, theo Washington Post.

Còn nhớ quyết định ngày 18-4 của Thủ tướng May về việc tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn 3 năm đã khiến nhiều người bất ngờ nhưng vẫn có thể hiểu được. Lúc đó, các cuộc thăm dò cho thấy đảng Bảo thủ bỏ xa Công đảng tới 25 điểm, còn tỷ lệ ủng hộ cá nhân bà May lên tới 61%, phá kỷ lục của cựu Thủ tướng Tony Blair (52%). Ngoài việc muốn tăng thế đa số cho đảng Bảo thủ trong quốc hội để tự tin đàm phán Brexit, bản thân bà May cũng cần "hợp thức hóa" vài trò lãnh đạo của mình bởi bà trở thành thủ tướng không qua tổng tuyển cử mà là thay thế ông David Cameron, người đã từ chức sau khi 52% cử tri Anh ủng hộ Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý tháng 6 năm ngoái.

Việc ông Cameron phải rời khỏi số 10 Phố Downing, nhường ghế cho bà May cũng vì quá tự tin, bởi các cuộc thăm dò dư luận trước khi trưng cầu dân ý đều cho thấy đa phần người dân xứ sương mù muốn tiếp tục ở lại ngôi nhà chung châu Âu.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
BrexitTheresa May