27/03/2021 - 10:16

Tự hào một dải biên cương! 

Tất cả 100 tác phẩm trong bộ ảnh triển lãm “Tự hào một dải biên cương” mang đến cho người xem cảm xúc đặc biệt. Vẻ đẹp hùng vĩ, đầy tự hào của non sông gấm vóc, con người Việt Nam được thể hiện qua những góc ảnh độc đáo của các nghệ sĩ.

Tác phẩm “Cha con người Mông tại Sủng Là, tỉnh Hà Giang dựng cờ Tổ quốc đón Tết cổ truyền” của tác giả Dương Tiến Dũng đoạt HCV. Ảnh: DƯƠNG TIẾN DŨNG

Các tác phẩm triển lãm được chọn từ ảnh tham gia cuộc thi “Tự hào một dải biên cương” do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Ðối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam tổ chức; do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam thực hiện năm 2020. Từ hơn 4.500 tác phẩm của 959 tác giả dự thi, Ban Tổ chức chọn 21 tác phẩm được trao giải thưởng và 100 tác phẩm được vào bộ ảnh triển lãm. Bộ ảnh kết thúc triển lãm tại Thủ đô Hà Nội vào ngày 28-3 và sắp tới sẽ triển lãm tại các địa phương: Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kiên Giang và TP Hồ Chí Minh.

Từng tác phẩm ảnh mang đến một góc nhìn rất riêng, thật đẹp về Tổ quốc thân yêu. Ấn tượng hơn cả là tác phẩm ảnh đoạt HCV cuộc thi mang tên “Cha con người Mông tại Sủng Là, tỉnh Hà Giang dựng cờ Tổ quốc đón Tết cổ truyền” của tác giả Dương Tiến Dũng. Giữa núi rừng bao la, hình ảnh cha con đồng bào Mông treo cờ Tổ quốc thắm tươi trong sắc xuân rực rỡ thật nổi bật. Cùng chủ đề vẻ đẹp văn hóa đồng bào các dân tộc Việt Nam còn có các tác phẩm như “Lễ cấp sắc 12 đèn (Tẩu sai) của người Dao đỏ Yên Bái” của tác giả Phan Huy Thiệp; “Nghề in hoa văn trên váy áo bằng sáp ong của người Dao ở Hoài Khao (Nguyên Bình, Cao Bằng)” của tác giả Bùi Minh Hải; “Bình minh của một lão ngư trong mùa nước nổi ở biên giới An Giang” của tác giả Nguyễn Hữu Thành; “Những đứa trẻ Khmer tại vùng biên An Giang sau giờ học hè” của tác giả Nguyễn Minh Tâm... Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Công Thủy (Cần Thơ) cũng chọn đề tài này và có tác phẩm vào vòng triển lãm là “Hội cấy lúa vùng biên của đồng bào Khmer tại Tri Tôn, An Giang”.

Một đề tài thời sự và cũng được các nghệ sĩ chọn thể hiện nhiều là bộ đội biên phòng, bà con vùng biên giới chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Bộ ảnh “Chốt kiểm soát bảo vệ biên giới, phòng chống COVID-19” của tác giả Huỳnh Văn Truyền đoạt HCV là ví dụ. Hình ảnh bộ đội biên phòng, dân quân địa phương... hỗ trợ bà con ở tuyến biên giới phòng, chống dịch bệnh, thực hiện quy trình kiểm soát y tế chặt chẽ tạo ấn tượng với người xem. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á lại chọn một chủ đề đầy nhân văn là tình người ở khu cách ly trong mùa dịch COVID-19 với tác phẩm cùng tên. Hay là tác phẩm “Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum) và công tác phòng dịch COVID-19” của tác giả Trần Hưng Ðạo, được thể hiện bằng góc ảnh mới lạ, cảm xúc.

Bộ ảnh triển lãm cuộc thi “Tự hào một dải biên cương” được đánh giá có tính thẩm mỹ cao, góc ảnh sáng tạo, nội dung phong phú và bám sát thực tế cuộc sống. Vẻ đẹp biên cương từ non cao đến châu thổ đồng bằng, vẻ đẹp của bà con vùng phên dậu của Tổ quốc thân yêu làm lay động người xem. Mỗi bức ảnh đem đến xúc cảm tự hào vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam!

DUY KHÔI 

Chia sẻ bài viết