30/10/2021 - 15:06

Từ 9 giờ ngày 1-11, Cần Thơ nâng cấp độ dịch lên cấp 2 

(CT) - Ngày 30-10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký công văn số 5568/UBND-HCTC cập nhật đánh giá cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Ngành Y tế khuyến cáo người dân luôn mang khẩu trang, giữ khoảng cách khi đến nơi đông người. Trong ảnh: Điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản.

Theo đó, cấp độ dịch Cần Thơ là cấp 2. Về quận, huyện: quận Cái Răng cấp độ 1, còn lại cấp độ 2. Về xã, phường, thị trấn: 29 đơn vị cấp độ 1, 43 đơn vị cấp độ 2, 10 đơn vị cấp độ 3 và 1 đơn vị cấp độ 4 (phường An Nghiệp).  

Thời gian thực hiện từ 9 giờ ngày 1-11-2021.

Việc kiểm soát người ra vào thành phố tiếp tục thực hiện theo mục III, công văn số 5168/UBND-HCTC ngày 18-10-2021 về việc quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 tương đương với cấp độ 1.

UBND thành phố giao Giám đốc Sở Y tế định kỳ 7 ngày/lần (tính từ 29-10) báo cáo đề xuất UBND thành phố cập nhật đánh giá xác định cấp độ dịch trên địa bàn thành phố theo quy định của Chính phủ, Bộ Y tế.

Yêu cầu chung khi tham gia các hoạt động đối với công dân: thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin (PC-Covid, Sổ sức khỏe điện tử, VNEID…) để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vaccine, khám chữa bệnh (nếu có điện thoại thông minh); khuyến khích mọi người dân có mã QR và thường xuyên sử dụng khi đến nơi đông người, nơi làm việc, học tập, sử dụng các dịch vụ thương mại.

Tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế khi đi lại giữa các địa bàn cấp độ dịch khác nhau. Khi có triệu chứng liên quan đến COVID-19 phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất hoặc gọi đến tổng đài 1022 để được tư vấn hỗ trợ.

Tuân thủ việc cách ly tập trung nếu thuộc trường hợp F1; điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị nếu thuộc trường hợp F0, theo quy định của UBND thành phố.

Thành phố ở cấp độ 2, nguy cơ trung bình, tương ứng với màu vàng, khi tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế về vaccine, xét nghiệm và tập trung không quá 30 người tham gia. Vận tải hành khách công cộng, đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, lưu thông vận chuyển hàng hóa nội thành hoặc liên tỉnh, thành phố được phép hoạt động.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ, bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích được phép hoạt động và thực hiện các biện pháp kiểm soát tốt mật độ tần suất khách hàng đến mua.

Cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm, ăn uống (nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán trà sữa…) chỉ được phép bán hàng mang đi hoặc bán hàng tại chỗ không quá 50 % công suất tại cùng một thời điểm; đảm bảo khoảng cách mỗi bàn tối thiểu 2m; không phục vụ tại chỗ rượu, bia và các loại thức uống có cồn khác.

Các chợ hoạt động khi đảm bảo điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Công Thương và hướng dẫn cụ thể của Sở Công Thương.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, xông hơi, bấm huyệt, vật lý trị liệu, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử.

Các cơ sở cắt tóc, gội đầu, phòng tập gym, yoga, võ thuật, bida, Zumba, hoạt động thể thao trong nhà, ngoài trời có tiếp xúc trực tiếp với các sân tập, nhà thi đấu dịch vụ; hoạt động bơi lội tại các hồ bơi dịch vụ trong nhà, ngoài trời hoạt động không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm.

Hạn chế hoạt động tôn giáo tín ngưỡng, thờ tự có tập trung đông người không thực sự cần thiết. Việc tổ chức hoạt động tôn giáo tín ngưỡng thờ tự, đảm bảo các điều kiện chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế, vaccine, xét nghiệm, không tập trung quá 30 người tại cùng một thời điểm và tuân thủ quy định về quy mô, thời gian, phạm vi hoạt động theo quy định của Bộ Nội vụ và hướng dẫn của Sở Nội vụ.

Đám tang, đám cưới tập trung không quá 30 người tại cùng một thời điểm và phải được cơ quan y tế giám sát, hạn chế tổ chức ăn uống.

Các cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch được phép hoạt động.

Bảo tàng, triển lãm thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật, giải thi đấu thể dục, thể thao… hoạt động theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hướng dẫn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.  Người tham gia (nhân viên, người lao động, người tham quan, khán thính giả) phải tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng. Nhân viên, người lao động thực hiện xét nghiệm PCR 3 ngày/lần. Tất cả người tham gia hoạt động đều phải được kiểm soát bằng mã QR, hoạt động không quá 50 % công suất tại cùng một thời điểm.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp quản lý thông tin vào, ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất kinh doanh, dịch vụ, sự kiện đông người bằng mã QR.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết