20/03/2020 - 19:15

TTK LHQ cảnh báo nguy cơ suy thoái toàn cầu do đại dịch COVID-19 

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres (ảnh) cảnh báo, một cuộc suy thoái toàn cầu “là điều gần như chắc chắn” và những hành động ứng phó ở cấp quốc gia riêng lẻ hiện nay nhằm chống đại dịch COVID-19 “sẽ không thể đối phó được với quy mô toàn cầu và mức độ phức tạp của cuộc khủng hoảng”.

Phát biểu họp báo trực tuyến, ông Guterres nhấn mạnh: “Đây là lúc cần có hành động theo chính sách phối hợp, quyết liệt và sáng tạo từ những nền kinh tế hàng đầu thế giới… Chúng ta đang ở trong một tình huống chưa có tiền lệ và các quy tắc thông thường không còn phát huy tác dụng”. TTK LHQ nhận định: “Một cuộc suy thoái toàn cầu - có lẽ ở quy mô kỷ lục - là một điều gần như chắc chắn”.

Theo tính toán mới nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) của LHQ, dịch COVID-19 khiến người lao động toàn cầu thiệt hại khoảng 3,4 nghìn tỉ USD tiền thu nhập từ nay đến cuối năm. Chính vì vậy, TTK Guterres kêu gọi cần phải tập trung hỗ trợ những người lao động thu nhập thấp thuộc nhóm dễ tổn thương, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như phải có giải pháp để bảo đảm an sinh xã hội, giảm thiểu phá sản và thất nghiệp. 

Ông còn cho biết Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và các tổ chức tài chính quốc tế khác sẽ đóng vai trò chính trong công cuộc phục hồi kinh tế thế giới sắp tới, đồng thời kêu gọi cần bãi bỏ các rào cản thương mại cũng như sớm thiết lập lại các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thượng viện Mỹ đề xuất dự luật cứu trợ trị giá 1.000 tỉ USD

Ngày 19-3, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell, đã đề xuất gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 1.000 tỉ USD nhằm ngăn chặn nguy cơ bất ổn kinh tế do tác động của đại dịch COVID-19.

Trình bày trước Thượng viện, ông McConnell cho biết dự luật cứu trợ khẩn cấp sẽ đưa ra “hành động quyết liệt đối với 4 ưu tiên chính vô cùng cấp bách và cần thiết”. Ông nêu rõ 4 ưu tiên bao gồm trực tiếp hỗ trợ tài chính cho người dân Mỹ, nhanh chóng cứu trợ các doanh nghiệp nhỏ và người lao động, thực hiện các bước đi quan trọng để ổn định nền kinh tế và bảo vệ việc làm, tăng cường hỗ trợ dành cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu và các bệnh nhân mắc COVID-19. 

Dự luật do đảng Cộng hòa đề xuất sẽ được các Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ xem xét trước khi Thượng viện ấn định thời điểm đưa ra bỏ phiếu. Nếu được Thượng viện thông qua, văn kiện này sau đó sẽ phải qua “ải” Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát và Tổng thống Donald Trump ký ban hành luật.

Cùng ngày, truyền thông Mỹ đưa tin Nhà Trắng đang cân nhắc việc phát hành trái phiếu dài hạn để cấp ngân sách cho gói kích thích tài chính trị giá 1.300 tỉ USD được đề xuất nhằm đối phó với dịch COVID-19.

Hãng Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho biết các cố vấn của Tổng thống Trump đang xem xét phát hành các trái phiếu kỳ hạn 50 năm và 25 năm để giảm thiểu tối đa tác động đối với người nộp thuế ở Mỹ.

ECB cảnh báo suy giảm hoạt động kinh tế trong Eurozone 

 Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde ngày 19-3 cho rằng đại dịch COVID-19 sẽ gây ra sự suy giảm đáng kể trong hoạt động kinh tế tại khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). 

Phát biểu với báo giới, bà Lagarde nhấn mạnh khi các chính phủ tập trung thực hiện các biện pháp nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan, phần lớn các hoạt động kinh tế không được quan tâm nên sẽ bị suy giảm đáng kể. Theo bà Lagarde, các chính sách công không thể ngăn chặn được tình trạng này. Điều mà các nước có thể làm là đảm bảo việc suy giảm không kéo dài và nặng nề hơn mức cần thiết. Bà Lagarde cho biết ECB sẽ làm tất cả những gì cần thiết trong khả năng để giảm bớt tác động đối với nền kinh tế, giúp Eurozone vượt qua cuộc khủng hoảng này. 

Hải Vân - Ngọc Thúy (TTXVN)

Chia sẻ bài viết