22/06/2009 - 08:28

Trung Quốc tìm việc cho sinh viên tốt nghiệp

Trong buổi nói chuyện với sinh viên đại học ở tỉnh Thiểm Tây hôm 5-6 vừa qua, Thủ tướng Ôn Gia Bảo (x) kêu gọi các sinh viên sắp tốt nghiệp không nên “kén cá chọn canh” mà hãy trân trọng cơ hội việc làm đến với mình.
Ảnh: Xinhua

Bộ An sinh xã hội và Nguồn nhân lực Trung Quốc cho biết các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ có thể giúp 88% sinh viên tốt nghiệp đại học trong năm nay tìm được việc làm bất chấp thị trường lao động đang trong cảnh “thiếu cầu, thừa cung”.

Cơ hội việc làm cho sinh viên đại học ra trường vốn dĩ không nhiều nay càng trở nên khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa gượng dậy sau cơn “bạo bệnh”. Theo thống kê của Bộ An sinh xã hội và Nguồn nhân lực Trung Quốc, hiện nước này có 7,1 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học đang trông chờ việc làm, bao gồm 6,1 triệu sinh viên sắp ra trường và 1 triệu sinh viên tốt nghiệp năm trước nhưng vẫn “ăn không ngồi rồi”.

Ông Wang Yadong - Cục phó Cục Xúc tiến việc làm thuộc Bộ An sinh xã hội và Nguồn nhân lực cho biết, tất cả các chính sách hỗ trợ sẽ được thực hiện triệt để từ nay tới tháng 8 nhằm bảo đảm 70% sinh viên tốt nghiệp sẽ có được việc làm trước khi rời ghế giảng đường vào tháng 7 tới. Ước tính, khoảng 60% số sinh viên còn lại hoặc sẽ thi lên cao học hoặc gia nhập quân ngũ. Theo ông Wang, năm nay số sinh viên tốt nghiệp đăng ký thi cao học và xin nhập ngũ nhiều hơn so với năm ngoái. Những yếu tố này sẽ góp phần giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp trong giới sinh viên tốt nghiệp.

Nhằm tăng cường nguồn việc làm cho sinh viên tốt nghiệp, tháng 2 năm nay, chính phủ Trung Quốc đã công bố một loạt biện pháp như khuyến khích sinh viên về làm việc ở các vùng nông thôn hoặc địa phương kém phát triển, trong các chính quyền cơ sở ở thành phố và trong các doanh nghiệp nhỏ; đề nghị các viện nghiên cứu tuyển sinh viên tốt nghiệp bên cạnh tăng cường các chính sách hỗ trợ sinh viên lập nghiệp. Trước đó, từ giữa năm ngoái, Trung Quốc quyết định trợ cấp sinh hoạt phí cho những sinh viên tốt nghiệp đầu quân ở miền Trung và miền Tây.

Đó là những giải pháp trước mắt, còn về lâu dài, Trung Quốc đang triển khai dự án đầu tư 12 tỉ NDT (1,7 tỉ USD) thành lập “căn cứ” đào tạo nghề cho sinh viên đại học trên toàn quốc ở tỉnh Sơn Đông. Một quan chức Bộ Khoa học & Công nghệ cho biết, “căn cứ” rộng 125 héc-ta này khi hoàn thành vào 5 năm tới sẽ đào tạo nghề trong các lĩnh vực công nghệ cao như công nghệ thông tin, vật liệu mới, năng lượng thay thế, bảo vệ môi trường và bảo tồn năng lượng. Ngoài ra, đây cũng là nơi để sinh viên thực nghiệm khả năng làm chủ doanh nghiệp.

Không chỉ chính phủ mà chính quyền các địa phương ở Trung Quốc cũng vào cuộc tích cực tìm kiếm việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Chẳng hạn, nhằm khuyến khích sinh viên tốt nghiệp làm việc ở cấp cơ sở, Thủ đô Bắc Kinh năm nay sẽ tuyển 1.600 cử nhân làm trợ lý cho bí thư và chủ tịch ủy ban cấp phường xã. Ứng viên trúng tuyển sẽ ký hợp đồng lao động trong 3 năm với mức lương khởi điểm 2.000 NDT (5 triệu đồng) - lương sẽ tăng thêm 500 NDT (1,25 triệu đồng) từ năm thứ 2 trở đi. Những sinh viên nào làm việc 3 năm ở phường xã sẽ được cộng 10 điểm vào điểm thi cao học. Được biết, chính quyền 23 tỉnh ở Trung Quốc cũng đã khởi động các chương trình tương tự. Ngoài ra, từ tháng 2 đến nay, Bắc Kinh đã tổ chức 150 hội chợ việc làm, qua đó giới thiệu 80.000 việc làm cho sinh viên sắp tốt nghiệp song song với tổ chức các chương trình tư vấn và hướng nghiệp. Đó là chưa kể sinh viên tốt nghiệp nào có hộ khẩu thường trú ở Bắc Kinh sẽ được chính quyền giới thiệu việc làm tại các cơ quan hoặc doanh nghiệp ở quận huyện.

Trong khi đó, Thượng Hải phát động “chương trình việc làm ở ngoại ô cho giáo viên” - tuyển khoảng 1.800 cử nhân giảng dạy ở các trường tiểu học và phổ thông cơ sở ở ngoại thành. Chính quyền thành phố cũng tuyển 1.000 sinh viên tốt nghiệp làm việc cho ủy ban xã ở các vùng ven và 300 sinh viên làm việc ở các tỉnh miền Tây. Sinh viên sắp tốt nghiệp ở Thượng Hải được khuyến khích tham gia các khóa hướng nghiệp trước khi ra trường. Ước tính đến cuối năm nay địa phương này sẽ có hơn 3.000 trung tâm hướng nghiệp thu hút khoảng 30.000 người tham gia. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp nếu đứng ra lập doanh nghiệp sẽ được chính quyền cho vay ưu đãi, miễn phí đăng ký kinh doanh cũng như được miễn yêu cầu vốn đăng ký tối thiểu và những chi phí hành chính khác.

 

DIỆP MAI (Theo China Daily, Xinhua, China Youth Daily)

Chia sẻ bài viết