26/03/2013 - 10:15

Trung Quốc tìm kiếm thêm lợi ích tại châu Phi

Chủ tịch Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Kikwete tại Tanzania. Ảnh: AP

Sau chuyến thăm đầu tiên tại Nga, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 24-3 đã có mặt tại Tanzania và cùng Tổng thống Jakaya Kikwete chứng kiến lễ ký kết 16 thỏa thuận khác nhau về thương mại, văn hóa và phát triển. Các thỏa thuận này bao gồm kế hoạch xây dựng một bến cảng mới và khu công nghiệp phức hợp, một số bệnh viện, một trung tâm văn hóa Trung Quốc, một khoản tín dụng xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin và một khoản cho vay không lãi suất dành cho Chính phủ Tanzania. Chi tiết cụ thể về khoản cho vay hoặc giá trị của các dự án trên không được tiết lộ. Trung Quốc là nhà đầu tư lớn thứ hai tại quốc gia Đông Phi này, nhất là trên lĩnh vực nông nghiệp, quặng mỏ và kết cấu hạ tầng.

Sau Tanzania, ông Tập Cận Bình sang Nam Phi dự hội nghị thượng đỉnh nhóm BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) trong hai ngày 26 và 27-3. Nam Phi là nước chiếm gần 1/3 tổng kim ngạch thương mại hai chiều trị giá 113 tỉ USD hồi năm ngoái giữa Trung Quốc và lục địa đen.

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ kết thúc chuyến công du hải ngoại đầu tiên tại CH Congo, nơi mà Trung Quốc nhập khẩu lượng dầu mỏ lên đến gần 6 tỉ USD năm 2012. Trung Quốc đã cho quốc gia khu vực Trung Phi giàu dầu mỏ này hàng tỉ USD trên nhiều lĩnh vực, trong đó có các dự án đường bộ, thủy điện…

Các hãng tin phương Tây cho rằng chuyến đi châu Phi của ông Tập Cận Bình là nhằm tìm kiếm thêm lợi ích, qua đó khẳng định sự hiện diện ngày càng gia tăng của Bắc Kinh tại lục địa nghèo khó nhưng giàu tài nguyên này.

NGUYỆT CÁT (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết