02/03/2018 - 07:48

Trung Quốc tìm cách tránh chiến tranh thương mại với Mỹ 

Lưu Hạc (ảnh), cố vấn kinh tế cấp cao của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hiện đang có chuyến thăm Mỹ trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng với Washington trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang manh nha.

Ảnh: NYT

Ảnh: NYT

Thời báo New York cho biết, ông Lưu ngày 28-2 đã có cuộc gặp với một số giám đốc điều hành các công ty và tổ chức quan trọng của Mỹ trước khi làm việc với các quan chức hàng đầu về kinh tế như Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Gary D. Cohn, Đại diện Thương mại Robert E. Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mukuchin vào hôm qua.

Theo kế hoạch, ông Lưu sẽ thảo luận với các quan chức Mỹ nhằm khôi phục “đối thoại kinh tế toàn diện” giữa hai nước vốn đã bị đình trệ từ hồi tháng 7 năm ngoái. Một số cố vấn của Tổng thống Donald Trump tin rằng Bắc Kinh sử dụng cuộc đối thoại này không nhằm mục đích trao đổi với Washington, mà chỉ để ngăn chặn các mục tiêu của Mỹ trong bối cảnh sức mạnh kinh tế của Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Giới phân tích cho rằng ông Lưu có thể phải đối mặt với một nhiệm vụ cam go khi mà chính quyền Tổng thống Trump dường như không mặn mà hợp tác với Trung Quốc. Theo Thời báo New York, Tổng thống Trump cũng như các cố vấn thương mại hàng đầu của ông đều có quan điểm rằng các chính quyền Mỹ trước đây đã mất thời gian vô ích trong việc thúc đẩy Trung Quốc tạo ra các thay đổi cho dù nhỏ về chính sách kinh tế.

Quan hệ thương mại Mỹ - Trung trở nên căng thẳng những tháng gần đây khi mà Washington áp đặt các biện pháp  trừng phạt đối với Trung Quốc. Theo đó, Mỹ đã đánh thuế cao đối với máy giặt, pin năng lượng Mặt trời, lá nhôm... nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngoài ra, các nhà lập pháp xứ cờ hoa cũng đã đưa ra đạo luật trừng phạt các khoản đầu tư của Trung Quốc ở Mỹ có thể tạo ra mối nguy an ninh đối với nước này.

Trong chiến lược thương mại giai đoạn 2018-2022 được Mỹ công bố mới đây, chính quyền Tổng thống Trump tố Trung Quốc làm suy yếu tính cạnh tranh và bóp méo thị trường. Trong khi đó, tờ Bloomberg hôm 1-3 dẫn cảnh báo của ông Trump cho biết Mỹ sẽ sử dụng “tất cả các công cụ sẵn có” để ngăn chặn mô hình kinh tế nhà nước của Trung Quốc phá hoại sự cạnh tranh toàn cầu. Cảnh báo này được đưa ra trong báo cáo thường niên về chính sách thương mại ông Trump trình Quốc hội Mỹ. Trong báo cáo, ông chủ Nhà Trắng nói Trung Quốc chưa thực hiện những lời hứa về cải cách kinh tế mà nước này đưa ra khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hồi năm 2011 và có vẻ dịch chuyển xa hơn khỏi “những nguyên tắc thị trường” trong những năm gần đây. Báo cáo còn cho rằng các chính sách “can thiệp” của Trung Quốc đang gây ra “sự phân bổ sai lệch nghiêm trọng” các nguồn lực toàn cầu, khiến tất cả các quốc gia trở nên nghèo hơn.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết