19/01/2010 - 09:56

Trung Quốc siết chặt lệnh cấm thuốc lá

Đa số đàn ông Trung Quốc hút thuốc lá.

Trung Quốc đang triển khai chiến dịch thực thi lệnh cấm hút thuốc lá chốn công cộng tại 7 thành phố lớn, trong đó có Thiên Tân và Trùng Khánh - nơi mà tình trạng hút thuốc và hít khói thuốc (hút thuốc thụ động) đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe người dân. Với chiến dịch này, Trung Quốc hy vọng sẽ bảo vệ mạng sống của hàng triệu người.

Trung Quốc chiếm hơn 1/4 trong tổng số 1,3 tỉ người hút thuốc lá trên toàn thế giới, với khoảng 2.000 tỉ điếu thuốc được tiêu thụ mỗi năm. Khoảng 60% nam giới ở nước này hút thuốc, và mời thuốc người khác vẫn được xem là thói quen không thể thiếu trong quan hệ xã giao. Thực ra, lệnh cấm hút thuốc lá nơi công cộng ở Trung Quốc đã có từ lâu, nhưng nó không được thực thi triệt để do mâu thuẫn với các chính sách khác của chính phủ. Đơn cử, một huyện thuộc tỉnh Hồ Bắc hồi năm ngoái đề ra qui định buộc các công chức tiêu thụ hơn 230.000 gói thuốc sản xuất tại địa phương nhằm tăng nguồn thu từ thuế. Tuy nhiên, qui định được chính quyền sở tại cho là dùng để đẩy lùi nạn thuốc lá giả và buôn lậu thuốc lá sau đó đã bị hủy bỏ do gây ra quá nhiều tranh cãi.

Trong khi đó, Cơ quan kiểm soát thuốc lá quốc gia cho biết, nguồn thuế từ thuốc lá năm 2009 đạt 61 tỉ USD, tăng 26,2% so với năm 2008. Ngoài ra, chính phủ còn thu được 14 tỉ USD lợi nhuận từ các khoản cho vay dành cho sản xuất và kinh doanh thuốc lá.

T.TRÚC (Theo AP)

Chia sẻ bài viết