11/07/2024 - 07:52

Trung Quốc sắp có chiến đấu cơ tàng hình mới cho tàu sân bay? 

Trung Quốc được cho đang phát triển J-31B, máy bay chiến đấu tàng hình mới để triển khai trên tàu sân bay. Nếu được xác định, đây sẽ là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 có chức năng tàng hình và dự kiến sẽ được triển khai trên Phúc Kiến, tàu sân bay thứ ba của quốc gia Đông Á này.

Chiếc J-31B được giới thiệu trong đoạn phim hồi cuối tháng 6. Ảnh: O+Nil

Theo tờ Nikkei Asia, Tập đoàn Công nghiệp máy bay Thẩm Dương hồi cuối tháng 6 đã công bố một đoạn phim, trong đó giới thiệu mặt trước của nguyên mẫu J-31B do máy tính tạo ra. Đoạn phim cho thấy J-31B lớn hơn đáng kể so với mẫu chiến đấu cơ tàng hình tầm trung FC-31 được giới thiệu cách đây chừng một thập niên.

J-31B được trang bị các khoang vũ khí bên hông mà theo Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Hong Kong, mỗi khoang có khả năng mang tải trọng tương đương với máy bay chiến đấu hạng nặng. Tương tự J-20, chiến đấu cơ tàng hình tiên tiến nhất của Trung Quốc được đưa vào sử dụng hồi năm 2017, khoang vũ khí bên hông của J-31B sử dụng thiết kế một cửa. Không giống như thiết kế 2 cửa của tiêm kích tàng hình F-22 (Mỹ), khoang một cửa của J-20 cho phép cửa đóng lại sau khi triển khai tên lửa, nhờ đó giảm nguy cơ phá hủy hiệu ứng khả năng tàng hình và hình dạng khí động học của chiến đấu cơ này.

Sự khác biệt về thiết kế trên ảnh hưởng đến các phương thức không chiến của F-22 và J-20. Chuyên gia quân sự Song Xinzhi giải thích rằng việc mở khoang vũ khí của máy bay chiến đấu tàng hình sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất tàng hình của máy bay và tăng khả năng bị radar phát hiện. Tuy nhiên, thiết kế độc đáo của J-20 có thể tránh được nhược điểm này một cách hiệu quả nhất có thể.

Một nguồn tin an ninh của Nhật Bản cho rằng J-31B được chế tạo nhằm để sử dụng trên các tàu sân bay, bởi nó sẽ khó bị radar phát hiện hơn, có công nghệ điện tử hàng không tiên tiến hơn các mẫu trước đó và được cho có khả năng phối hợp với máy bay không người lái.

Theo giới chuyên gia, nếu được trang bị vũ khí mặt đất hoặc chống hạm, J-31B sẽ trở thành máy bay chiến đấu đa năng, vừa có khả năng tàng hình, nhận biết tình huống vừa có khả năng tấn công trên mọi mặt trận. Dự kiến, J-31B sẽ được triển khai trên các tàu sân bay của Trung Quốc như Liêu Ninh, Sơn Đông hay Phúc Kiến - tàu sân bay lớn nhất và sử dụng bệ phóng điện từ vốn lần đầu được trang bị cho tàu sân bay của Trung Quốc. So với bệ phóng máy bay kiểu “nhảy cầu” được sử dụng trên các tàu sân bay khác, bệ phóng điện từ cho phép chiến đấu cơ mang theo nhiều nhiên liệu và vũ khí hơn, mở rộng phạm vi hoạt động và tăng khả năng chiến đấu.

J-31B được cho sẽ là đối thủ của máy bay chiến đấu F-35 (Mỹ) và dự kiến sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho J-20. Giới chuyên gia cho rằng chiến đấu cơ này sẽ nâng cao khả năng của Không quân Trung Quốc trong việc thực hiện chiến lược trên không, trên biển cũng như làm tăng mối đe dọa đối với Nhật và Đài Loan.

Như vậy, tiết lộ chính thức về J-31B đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến bộ hàng không quân sự của Trung Quốc, qua đó báo hiệu khả năng ngày càng tăng của nước này trong việc phát triển máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến. Với việc đưa J-31B vào hoạt động, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ hai sở hữu 2 loại máy bay tàng hình, sau Mỹ với các máy bay F-22 và F-35.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết