14/01/2023 - 09:40

Trung Quốc ráo riết khuyến khích sinh con 

NGUYỆT CÁT (Theo SCMP, Bloomberg)

Với việc Trung Quốc ghi nhận tình trạng dân số lần đầu tiên sụt giảm trong hơn 60 năm qua, nhiều thành phố trên khắp nước này đang tung ra những sáng kiến hỗ trợ tài chính mới để khuyến khích người dân sinh thêm con.

Tỷ lệ sinh đang ngày càng giảm tại Trung Quốc.

Tỷ lệ sinh đang ngày càng giảm tại Trung Quốc.

Đơn cử, Thâm Quyến hôm 10-1 thông báo những cặp vợ chồng sinh con thứ ba trở lên sẽ đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp tiền mặt 19.000NDT (khoảng 2.800USD) cho đến khi đứa trẻ tròn 3 tuổi. Trong khi đó, khoản trợ cấp cho sinh con đầu lòng và con thứ hai sẽ lần lượt là 7.500NDT và 11.000NDT.

Tương tự, chính quyền thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, cùng ngày thông báo những phụ nữ sinh con thứ hai hoặc thứ ba trong năm nay sẽ nhận được khoản trợ cấp nuôi con là 600NDT/tháng cho đến khi đứa trẻ tròn 3 tuổi. Ngoài ra, người mẹ cũng sẽ được hưởng 158 ngày nghỉ thai sản cho mỗi lần sinh, trong khi người cha sẽ được nghỉ ít nhất 15 ngày. Những cha mẹ có con dưới 3 tuổi sẽ được nghỉ phép hằng năm từ 10 ngày trở lên để chăm con. Giới chức địa phương cũng công bố các chính sách ưu đãi về nhà ở, chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với các gia đình sinh từ 2 con trở lên.

Còn từ cuối tháng 12-2022, chính quyền thành phố Nghi Xương thuộc tỉnh Hồ Bắc đã thông báo những gia đình có từ 2 con trở lên sẽ nhận khoản trợ cấp nuôi con ít nhất 500NDT/tháng trên mỗi con cho đến khi đứa trẻ tròn 3 tuổi. Tháng 7-2021, thành phố Phàn Chi Hoa ở tỉnh Tứ Xuyên trở thành thành phố đầu tiên ở Trung Quốc đưa ra các khoản trợ cấp nhằm khuyến khích các gia đình sinh thêm con, với số tiền 500NDT/tháng cho mỗi đứa thứ 2 hoặc 3 cho đến lúc trẻ tròn 3 tuổi. 

Được biết, sau khi nới lỏng chính sách một con vào tháng 1-2016, Trung Quốc đã ban hành chính sách ba con vào tháng 5-2021 nhằm đối phó tình trạng tỷ lệ sinh đang giảm sút, điều được dự báo sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế đất nước trong những thập niên sắp tới. Đáng ngại là các chuyên gia ước tính dân số nước này có thể đã bắt đầu giảm vào năm ngoái, với số liệu chính thức sẽ được Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố vào tuần tới.

Hồi năm 2019, Liên Hiệp Quốc (LHQ) dự báo dân số Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào năm 2031 và sau đó giảm dần. Nhưng vào năm ngoái, LHQ thay đổi dự báo đó, cho rằng dân số Trung Quốc đạt mức cao nhất vào đầu năm 2022. Tổ chức này hiện dự đoán dân số Trung Quốc sẽ giảm 110 triệu người vào năm 2050 và chỉ còn khoảng một nửa quy mô hiện tại vào cuối thế kỷ này.

Một báo cáo mới đây từ LHQ còn dự đoán Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào tháng 4 tới. Báo cáo dự đoán vào năm 2050, Ấn Độ sẽ có gần 1,7 tỉ người, trong khi Trung Quốc sẽ có 1,31 tỉ người.

Chia sẻ bài viết