27/09/2024 - 08:42

Trung Quốc phóng ICBM ra Thái Bình Dương 

Trung Quốc hôm 25-9 đã phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang đầu đạn giả ra Thái Bình Dương - động thái cho thấy cam kết của Chủ tịch Tập Cận Bình trong việc củng cố Quân chủng Tên lửa của nước này và thể hiện sức mạnh ở châu Á.

ICBM DF-41 của Trung Quốc trong một cuộc diễu hành tại Quảng trường Thiên An Môn hồi năm 2019. Ảnh: Getty Images

Như vậy, đây là lần đầu tiên sau 44 năm Trung Quốc công khai tuyên bố phóng thử ICBM vào khu vực Thái Bình Dương. Được biết, Trung Quốc lần gần đây nhất công bố phóng thử ICBM ra Thái Bình Dương là vào tháng 5-1980. Được phóng từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền, ICBM có tên DF-5 khi đó đã bay hơn 8.000km vào Nam Thái Bình Dương. Kể từ đó, Bắc Kinh âm thầm tiến hành nhiều vụ phóng thử ICBM nhưng hầu hết các vụ phóng đều diễn ra trên lãnh thổ nước này.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, tên lửa trên được Quân chủng Tên lửa bắn đi và nó “rơi chính xác vào vùng biển được chỉ định” nhưng không nêu rõ vị trí đầu đạn giả rơi xuống, loại tên lửa nào được mang theo hoặc nơi nó được phóng. “Vụ phóng tên lửa này là hoạt động thường lệ trong hoạt động huấn luyện quân sự hàng năm của Quân chủng Tên lửa. Nó không nhằm vào bất kỳ quốc gia hay mục tiêu cụ thể nào mà là để kiểm tra tính hiệu quả của vũ khí, thiết bị cũng như trình độ huấn luyện của quân đội và chúng tôi đã đạt được các mục tiêu như mong đợi” - thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ. Theo thông cáo, Bắc Kinh đã thông báo cho “các quốc gia có liên quan” về vụ việc này nhưng không nêu rõ đã thông báo cho nước nào.

❝Lầu Năm Góc trong báo cáo thường niên về quân đội Trung Quốc hồi năm ngoái tiết lộ, tính đến năm 2023, nước này nắm giữ hơn 500 đầu đạn hạt nhân đang hoạt động và có thể sẽ có hơn 1.000 đầu đạn vào năm 2030. Báo cáo cho hay, Bắc Kinh cũng phát triển các ICBM mới, có thể “cải thiện đáng kể lực lượng tên lửa có khả năng hạt nhân” của nước này và cũng “có thể khám phá” việc phát triển các ICBM được trang bị vũ khí thông thường. Chưa kể, Trung Quốc còn xây dựng hơn 300 hầm chứa có thể chứa ICBM tại 3 nơi ở miền Bắc nước này. Bộ Quốc phòng Mỹ dự đoán, số lượng đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí của Trung Quốc sẽ tăng “theo cấp số nhân” trong thập niên tới.

Song, động thái trên của Trung Quốc không khỏi khiến giới chuyên gia lo ngại. “Thật khó để che giấu một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo ở Thái Bình Dương. Vì vậy, Trung Quốc đã công bố vụ phóng và đang gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ. Trung Quốc muốn cảnh báo các đối thủ rằng sự kiên nhẫn của Bắc Kinh là có giới hạn” - Drew Thomson, thành viên cấp cao tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), nhận định.

Trong khi đó, Ying-Yu Lin, chuyên gia về quân đội Trung Quốc tại Đại học Đạm Giang (Đài Loan) thì cho rằng sở dĩ Trung Quốc phóng thử ICBM là bởi Bắc Kinh muốn củng cố uy tín của Quân chủng Tên lửa và khả năng răn đe hạt nhân của quốc gia Đông Á này. “Họ muốn xua tan những nghi ngờ về sức mạnh của Quân chủng Tên lửa” - ông Lin nói.

Vụ phóng thử tên lửa nói trên diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... tỏ ra lo lắng về sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc. “Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng xác nhận thông tin chi tiết về vụ phóng thử tên lửa. Tokyo không nhận được thông báo trước về vụ phóng. Các hoạt động quân sự của Trung Quốc thường thiếu minh bạch và điều này trở thành mối quan ngại nghiêm trọng đối với Nhật Bản và cộng đồng quốc tế” - Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 25-9.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết