31/03/2020 - 06:56

Trung Quốc “hốt bạc” nhờ thiết bị chống dịch COVID-19 

Khi virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) bùng phát ở Trung Quốc hồi tháng 1, một nhóm kỹ thuật viên tập trung tại một cơ sở ở Nam Kinh (thủ phủ tỉnh Giang Tô) để phát triển bộ xét nghiệm COVID-19. Tính tới nay, hàng trăm công ty ở Trung Quốc đã nhảy vào lĩnh vực phát triển thiết bị xét nghiệm virus gây chết người này.

Nhân viên một công ty công nghệ sinh học tại tỉnh Giang Tô kiểm tra các bộ xét nghiệm COVID-19 trước khi xuất xưởng. Ảnh: China Daily

Thật tình là tôi không nghĩ tới việc xin phê duyệt các bộ xét nghiệm COVID-19 ở Trung Quốc. Việc đăng ký tốn quá nhiều thời gian. Khi được phê chuẩn, dịch bệnh có lẽ đã chấm dứt” - Zhang Shuwen, nhà sáng lập Công ty sản phẩm công nghệ sinh học Liming tại Nam Kinh cho hay. Thay vào đó, công ty của Zhang cùng nhiều công ty xuất khẩu khác bán các bộ xét nghiệm COVID-19 ra thị trường thế giới trong bối cảnh SARS-CoV-2 lây lan với tốc độ chóng mặt bên ngoài Trung Quốc trong khi nhu cầu trong nước giảm do dịch bệnh hiện được kiểm soát. Hồi tháng 2, Liming đăng ký bán 4 sản phẩm xét nghiệm COVID-19 tại Liên minh châu Âu (EU). Tới tháng 3, Liming nhận được chứng nhận CE, ghi nhận 4 sản phẩm này tuân thủ các tiêu chuẩn về sức khỏe, an toàn và môi trường do các nhà quản lý châu Âu đặt ra. Hiện Liming nhận nhiều đơn đặt hàng từ Ý, Tây Ban Nha, Áo, Hungary, Pháp, Iran, Saudi Arabia, Nhật Bản và Hàn Quốc, tới mức phải làm việc tới 9 giờ tối mỗi ngày. Công ty này cũng đang cân nhắc làm việc 24 tiếng/ngày, với 3 ca mỗi ngày.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao tại Viện nghiên cứu Gen Bắc Kinh (BGI) tiết lộ rằng hồi đầu tháng 2, một nửa các bộ xét nghiệm COVID-19 do BGI sản xuất được bán ở Trung Quốc, một nửa còn lại được bán ở nước ngoài nhưng hiện gần như không có bộ nào được bán trong nước. Khi đó, BGI sản xuất ra 200.000 bộ xét nghiệm/ngày tại nhà máy ở Vũ Hán. BGI hiện sản xuất 600.000 bộ/ngày và trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên được phép bán bộ xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) theo thời gian thực ở Mỹ.

Chất lượng không đảm bảo

Vào đầu tháng 3, Trung Quốc xuất 550 triệu khẩu trang, 5,5 triệu bộ xét nghiệm COVID-19 và 950 triệu máy thở sang Tây Ban Nha với tổng số tiền lên tới 432 triệu euro (khoảng 481 triệu USD). Tuy nhiên, mối lo ngại về chất lượng những sản phẩm này sớm được đặt ra. Tuần trước, báo Tây Ban Nha El País cho biết các bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty công nghệ sinh học Bioeasy (Thâm Quyến, Trung Quốc) chỉ có độ chính xác 30%, trong khi nó được quảng cáo là chuẩn xác 80%. Kết quả là Tây Ban Nha đã ngừng sử dụng các bộ xét nghiệm COVID-19 của Bioeasy, đồng thời yêu cầu thay thế các bộ xét nghiệm này sau khi phát hiện có vấn đề. Điều đáng nói, Bioeasy không được Bộ Thương mại Trung Quốc cho phép cung cấp các bộ xét nghiệm COVID-19 cho Tây Ban Nha. Trong khi đó,  giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng các bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 do một công ty Trung Quốc sản xuất chỉ độ chính xác từ 30-35%.

Theo Song Haibo, Chủ tịch Hiệp hội Chẩn đoán trong ống nghiệm Trung Quốc, tính đến hôm 26-3, 102 công ty Trung Quốc đã được cấp phép bán các bộ xét nghiệm COVID-19 ở thị trường châu Âu. Tuy nhiên, rất nhiều công ty trong số này lại không được Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc cấp phép bán tại thị trường trong nước. Trên thực tế, chỉ có 13 công ty được cấp phép bán bộ xét nghiệm PCR tại Trung Quốc.

Ngày 29-3, một máy bay chở trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết từ Trung Quốc đã tới New York (Mỹ). Đây là chuyến bay đầu tiên trong “Dự án cầu hàng không” vận chuyển thiết bị vật tư y tế cần thiết về Mỹ trong 30 ngày tới nhằm giúp nước này ứng phó với cuộc chiến chống dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Ông Jared Kushner, Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, cho biết chiếc máy bay thương mại đầu tiên, do Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) tài trợ, mang theo 130.000 khẩu trang N-95, gần 1,8 triệu khẩu trang y tế, hơn 10,3 triệu bộ găng tay và đồ bảo hộ y tế cùng hơn 70.000 nhiệt kế.

TRÍ VĂN (Theo SCMP, FT)

Chia sẻ bài viết