31/05/2013 - 14:56

Trung Quốc và Mỹ “đấu quyền” tại Mỹ La-tinh

Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ bắt đầu chuyến thăm Mỹ La-tinh từ hôm nay (31-5).  Ảnh: SCMP.

Đó là tựa đề bài viết đăng trên tờ Thời báo Thương mại của Singapore số ra hôm qua 30-5, một ngày trước chuyến công du kéo dài một tuần của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới khu vực Mỹ La-tinh nhằm tranh giành ảnh hưởng với Mỹ, ngay sau khi phó Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến thăm 3 quốc gia ở khu vực này.

Hai chuyến đi

Hôm 29-5, Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Trương Côn Sinh đã có buổi họp báo thông báo chuyến thăm 3 quốc gia Trinidad và Tobago, Costa Rica và Mexico thuộc Mỹ La-tinh từ ngày 31-5 đến 6-6 của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Phát biểu tại Bắc Kinh, ông Trương nhấn mạnh: “Chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Tập đến khu vực Mỹ La-tinh trong cương vị người đứng đầu nhà nước Trung Quốc cho thấy tầm quan trọng to lớn trong việc tăng cường quan hệ với 3 quốc gia trên cũng như thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Bắc Kinh với Mỹ La-tinh và vùng Caribe”.

Ông Trương gọi Mỹ La-tinh và vùng Caribe là một trong những khu vực năng động và triển vọng nhất trên thế giới. Giao thương giữa Trung Quốc với Mỹ La-tinh và Caribe đạt hơn 260 tỉ USD trong năm 2012, tăng 8,7% - theo Tân Hoa xã.

Theo ông Trương, tại Trinidad và Tobago, Trung Quốc sẽ ký kết một số văn kiện hợp tác trong lãnh vực kinh tế và thương mại cũng như giáo dục. Trong khi đó ở Costa Rica, Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ trao đổi với lãnh đạo nước chủ nhà xung quanh việc tăng cường quan hệ song phương và mở rộng hợp tác. Theo đó, hai bên cũng sẽ ký kết nhiều văn kiện hợp tác về kinh tế thương mại và đánh giá chất lượng. Riêng đối với Mexico, trợ lý Trương đánh giá đây là nền kinh tế lớn đang nổi lên và là đối tác quan trọng thứ hai của Trung Quốc tại Mỹ La-tinh. Hai bên sẽ trao đổi quan điểm về nâng cao mức độ đối tác chiến lược song phương và thắt chặt mối quan hệ thực tế.

Vào ngày Chủ tịch Tập Cận Bình khởi hành chuyến công du Mỹ La-tinh cũng chính là lúc Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến thăm khu vực này với điểm dừng chân cuối cùng tại Brazil. Chuyến công du của Phó Tổng thống Mỹ bắt đầu vào ngày 26-5 tại Colombia, sau đó là Trinidad và Tobago- nơi ông Biden có những cuộc thảo luận “thẳng thắn đôi lúc cứng rắn” với lãnh đạo 15 quốc gia thuộc vùng Caribe về thương mại, tăng trưởng kinh tế và an ninh. Tại Thủ đô Port of Spain của Trinidad và Tobago, ông Biden nhấn mạnh rằng “Washington muốn đầu tư ngày càng sâu sắc tại Mỹ La-tinh”.

Chung một mục đích

Việc Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Mỹ La-tinh đã nhấn mạnh nguồn tài nguyên thiên nhiên của khu vực này dồi dào như thế nào, cũng như sự trỗi dậy của các nền kinh tế mới nổi tại đây đã thu hút sự đầu tư của hai nền kinh tế nhất nhì thế giới Mỹ và Trung Quốc. Rõ ràng, Washington và Bắc Kinh đang muốn giành lấy ảnh hưởng tại Mỹ La-tinh.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đẩy mạnh mối quan hệ đầu tư và thương mại với thế giới đang phát triển, cụ thể châu Phi và Mỹ La-tinh. Mục đích được cho là nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu thô để Trung Quốc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như tạo ảnh hưởng về địa chính trị lớn hơn đối với Mỹ.

Gần đây, Trung Quốc cũng đã vượt qua Mỹ để thành đối tác thương mại hàng đầu của Brazil và Chile. Đảo quốc Trinidad và Tobago- nhà cung cấp năng lượng lớn nhất vùng Caribe và cũng là điểm dừng chân của cả hai lãnh đạo Mỹ-Trung - có thể là một ví dụ điển hình nhất về việc dốc sức của Trung Quốc thâm nhập khu vực mà lâu nay Washington vẫn coi là “sân sau” của Mỹ.

Theo hãng tin Bloomberg, cạnh tranh với Trung Quốc tại Mỹ La-tinh không hề dễ đối với Mỹ. Tìm kiếm quặng đồng và sắt tại Nam Mỹ, Trung Quốc đã thúc đẩy việc nhập khẩu từ nhiều quốc gia ở Mỹ La-tinh, với giá trị lên đến 86 tỉ USD của năm 2011 so với 3,9 tỉ USD hồi năm 2000, theo tính toán của Ngân hàng Phát triển liên Mỹ.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết