19/01/2012 - 14:41

Đọc “Cây dâu tình bạn”

Trở về những kỷ niệm thời thơ ấu

Thử tưởng tượng bạn được gọi là “vua cờ ô quan”, làm giám khảo vinh dự trong một cuộc thi hoa hậu cấp xóm, xúm xít bạn bè chẻ tre làm lồng đèn trung thu... thì cảm giác sẽ ra sao?
Tập truyện ngắn “Cây dâu tình bạn” của tác giả Trần Minh Hợp là những ký ức trải nghiệm thú vị của lứa tuổi thơ ngây. Sách do NXB Kim Đồng ấn hành quý III năm 2011.

Qua “Cây dâu tình bạn” người ta gặp lại một thế giới trẻ con vui nhộn với những trò chơi thú vị: trò ô ăn quan, làm lồng đèn ông sao, nhảy lò cò, rượt bắt... của một thời thơ ấu. Nếu như các truyện “Đèn lồng đỏ”, “Lồng đèn trung thu” tràn ngập không khí ấm áp của ngày rằm tháng Tám với những đứa trẻ ở xóm nghèo xúm xít chẻ tre, dán giấy làm lồng đèn đón Trung thu; truyện “Vua ô ăn quan” sôi nổi với trận đấu cờ ô quan bất phân thắng bại giữa cậu nhóc Ri và cô bé Cam, thì bước vào truyện “Hoa hậu xóm Bờ Ngô” độc giả mường tượng một câu chuyện cổ tích thời hiện đại: hoa hậu của xóm không phải cô bé Ròm “điệu”, cô bé Sen “có nụ cười xinh như mấy chị hoa hậu” hay là nhỏ Bích có giọng hát dễ thương mà là cô bé Su “đen nhất xóm”. Dù mọi người ngạc nhiên nhưng sau đó mọi người vẫn tán đồng vì: “Bạn Su mồ côi từ nhỏ. Bạn sống với bà ngoại già lắm rồi, nhưng bạn vẫn cố gắng vươn lên, học tốt. Bạn Su còn thân thiện với mọi người”. Đọc hết tập truyện nhiều người bâng khuâng nhớ lại những khoảnh khắc đẹp của tuổi thơ khiến cho tâm hồn nhẹ nhõm.

“Cây dâu tình bạn” là một tập hợp những câu chuyện đầy ắp ý nghĩa về tình cảm gia đình, tình bạn hồn nhiên, chân thành của tuổi thơ và những cảm xúc rất nhân bản, trong sáng. Chẳng hạn như truyện “Tết phố”: nhân vật chính là một cậu bé vì thương hoàn cảnh neo đơn của dì nên đến Tết cậu phải xa ba mẹ, lên thành phố ăn tết cùng dì. Không ít cảm xúc khi đọc truyện chủ đạo “Cây dâu tình bạn” thấm sâu vào lòng người đọc tình bạn chân thành của hai cậu bé chung xóm, không vì xích mích của người lớn ở hai gia đình mà xa cách nhau: “Mặc kệ người lớn giận nhau, chúng mình mãi mãi là bạn thân”.

Gấp tập truyện lại, độc giả cảm nhận được trẻ con hồn nhiên nhưng không hẳn vô tư lự mà sống tình cảm, biết quan tâm đến người khác.

Bằng lối kể chuyện tự nhiên, nhẹ nhàng và dễ thương, tác giả Trần Minh Hợp không chỉ hấp dẫn các em mà ngay cả những người đã qua lâu rồi thời tuổi nhỏ.

Thảo Yên

Chia sẻ bài viết