06/09/2009 - 10:04

WTO:

Trợ cấp của châu Âu cho Airbus là bất hợp pháp

(TTXVN)- Nhật báo Wall Street ngày 4-9 dẫn một nguồn thạo tin cho biết Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã phán quyết rằng trợ cấp của châu Âu dành cho hãng chế tạo máy bay Airbus là bất hợp pháp.

Theo nguồn tin từ báo trên, trong một phán quyết tạm thời, WTO đã nêu rõ rằng mọi gói hỗ trợ dành cho Airbus để hãng này phát triển loại máy bay tầm xa hai tầng A380 là khoản trợ cấp bất hợp pháp. Trang web của báo này cũng cho biết kết luận trên được WTO đưa ra trong một báo cáo dài 1.000 trang, tuy nhiên các bản sao kết luận này chỉ được gửi tới chính phủ các nước Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.

Một nguồn tin châu Âu cũng đã xác nhận với hãng tin AFP ở Brussels (Bỉ) rằng “một số nội dung” trong đơn kiện gốc của Mỹ lên WTO về vấn đề trên đã được tổ chức thương mại toàn cầu có trụ sở ở Genève (Thụy Sĩ) chấp nhận.

Trước đó, năm 2004, Mỹ đã đệ đơn kiện lên WTO khi cho rằng EU đã dành cho hãng Airbus nhiều tỉ euro từ các khoản viện trợ, giúp hãng này phát triển loại máy bay A380 và các mẫu máy bay mới khác. Trong khi đó, cùng thời điểm này, EU cũng đưa ra bằng chứng chống lại hãng Boeing của Mỹ, đối thủ cạnh tranh với hãng Airbus, khi khẳng định Chính phủ Mỹ đã tài trợ bất hợp pháp cho hãng sản xuất máy bay này.

Chia sẻ bài viết