30/11/2020 - 11:08

Triều cường rút, rà soát các đoạn, tuyến đường để bảo đảm an toàn giao thông 

Trong đợt triều cường vừa qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Cần Thơ bị ngập sâu, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Trong đó, quận Ninh Kiều có 62 tuyến đường chính bị ngập; quận Bình Thủy có 13 tuyến, quận Cái Răng có 35 tuyến, quận Ô Môn có 20 tuyến, huyện Phong Điền có 39 tuyến, huyện Thới Lai có 3 tuyến đường liên huyện và các tuyến lộ giao thông nông thôn 4m... đều bị ngập, hư hỏng mặt đường cần khắc phục, sửa chữa. 

Đợt triều cường vừa qua, tuyến đường Mậu Thân ngập rất sâu, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Đợt triều cường vừa qua, tuyến đường Mậu Thân ngập rất sâu, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Theo ngành chức năng TP Cần Thơ, trong 5 năm qua (từ năm 2016 đến 2020), mực nước đỉnh các đợt triều cường luôn trên báo động III, tăng từ 2,03m lên 2,25m. Trong đó, khu vực trung tâm các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng hệ thống thoát nước cũ và một số đoạn đang xuống cấp trầm trọng. Thậm chí nhiều tuyến đường còn chưa có cống thoát nước hoặc có nhưng bị tắc nghẽn. Theo ngành chức năng, hiện nay, phần lớn các van ngăn triều cường hoạt động chưa đạt hiệu quả cao và có nhiều van ngăn triều bị hư hỏng, mất hoặc không đảm bảo độ bịt kín để chống nước tràn vào hệ thống cống khi đóng van. Công tác vận hành van ngăn triều cường, mở van phụ thuộc vào thủ công. Từ đó, một số tuyến đường có độ thiết kế thấp hơn mực nước dẫn, đến khi triều cường đạt đỉnh 2,17m, nước sẽ theo cửa xả đi vào hệ thống cống thoát nước mưa tràn ra đường... 

Để kịp thời chủ động ứng phó, giảm thiểu tối đa thiệt hại trong các đợt triều cường, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ, kiến nghị UBND thành phố xem xét bố trí kinh phí cho các địa phương và Sở GTVT khoảng 20 tỉ đồng để khắc phục ngay mặt đường bị hư hỏng do ảnh hưởng của mưa, bão và nước ngập khi triều cường dâng cao. Đồng thời, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các quận, huyện kiểm tra và có phương án đóng, mở các van ngăn triều, các cửa cống hợp lý.

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, về giải pháp lâu dài (giai đoạn 2021-2025), UBND thành phố sớm giao đơn vị xây dựng đề án chống ngập chung cho thành phố trên cơ sở đề án này đánh giá nguyên nhân ngập, sự tác động của hệ thống đê bao ngăn lũ, ngăn mặn khu vực ĐBSCL; tiếp tục rà soát, lập kế hoạch xây dựng hệ thống kè chống sạt lở kết hợp đê bao dọc theo các tuyến sông chính, gồm: sông Hậu, sông Cần Thơ, kênh Cái Sắn; xây dựng các cống ngăn triều, kết hợp với các hệ thống bơm tiêu thoát tại các vị trí sông, kênh có kết hợp với 3 tuyến sông nêu trên. Đẩy mạnh tiến độ thực hiện dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị... đặc biệt sớm triển khai dự án “Cải tạo hệ thống thoát nước khu vực trung tâm quận Ninh Kiều”, thông qua việc nâng cấp cao độ mặt đường 32 tuyến trên địa bàn quận và cải tạo, nâng cấp 1.200m cống thoát nước, hố ga.

Bài, ảnh: VŨ TRỌNG

Chia sẻ bài viết