01/12/2008 - 08:27

Triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân (kỳ 19)

(Tiếp theo kỳ trước)

Câu hỏi 89: Với hai vợ chồng đều có thu nhập trên 10 triệu đồng và nuôi hai con nhỏ thì miễn trừ gia cảnh được tính như thế nào? Mỗi người đều được tính là 2 con hay mỗi người tính 1 con?

Trả lời:

Việc giảm trừ gia cảnh do người nộp thuế lựa chọn, cho vợ hoặc chồng, hoặc một người giảm trừ 1 con nhưng không được tính trùng.

- Ví dụ trừ cho vợ thì tính thuế như sau:

Trừ cho bản thân người nộp thuế 4 triệu, trừ cho 2 con là 1,6 triệu x 2 = 3,2 triệu. Tổng mức giảm trừ gia cảnh là 7,2 triệu đồng.

Thu nhập tính thuế là: 2,8 triệu = 10 triệu - 7,2 triệu.

Thuế phải nộp là: 2,8 triệu x 5% = 140 nghìn đồng.

- Khi đó chồng sẽ phải tính thuế như sau:

Thu nhập tính thuế là: 6 triệu = 10 triệu - 4 triệu.

Thuế phải nộp là: 5 triệu x 5% = 250 nghìn đồng

Thuế phải nộp lũy tiến (6 triệu - 5triệu) x 10% = 100 nghìn

Tổng cộng phải nộp 250 nghìn + 100 nghìn = 350 nghìn đồng.

Câu hỏi 90: Làm như thế nào để cơ quan thuế có thể xác định chính xác việc chiết trừ gia cảnh để không bị trùng trong trường hợp gia đình có 2 vợ chồng đi làm ở 2 cơ quan khác nhau mà có nhiều người phụ thuộc?

Trả lời:

Việc tính giảm trừ cho người phụ thuộc do người nộp thuế lựa chọn, cho vợ hoặc chồng, hoặc mỗi người giảm trừ 1 con nhưng không được tính trùng.

Trước hết người nộp thuế phải tự kê khai về người phụ thuộc được giảm trừ và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kê khai của mình. Cơ quan thuế sẽ tăng cường thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm minh, truy thu và phạt từ 1 đến 3 lần tiền thuế. Trường hợp vi phạm nặng, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời thông qua việc cấp mã số thuế cho người nộp thuế, trong đó có thông tin về người phụ thuộc, bố mẹ, con, anh, chị, em... cơ quan thuế sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trao đổi kết nối để kiểm tra phát hiện các trường hợp khai sai, khai trùng.

Câu hỏi 91: Giả sử trong một gia đình, người chồng có thu nhập 3.000 USD/tháng và người phụ thuộc là vợ, con và bố, mẹ (4 người) thì hàng tháng phải nộp bao nhiêu tiền thuế thu nhập cá nhân, theo cách tính thuế mới?

Trả lời:

Trước hết, thu nhập cần được quy đổi ra đồng VND (giả sử tỷ giá VNĐ/USD là 16.000 đồng) thì tương ứng là 48 triệu đồng. Người nộp thuế được giảm trừ gia cảnh tổng số là 10,4 triệu đồng, trong đó cho bản thân là 4 triệu đồng và cho 4 người phụ thuộc là 6,4 triệu đồng. Thu nhập tính thuế còn lại là 37,6 triệu đồng.

Theo biểu thuế lũy tiến từng phần, thu nhập sẽ được tính thuế như sau:

Phần thu nhập đến 5 triệu đồng, thuế suất 5% thì phải nộp là 250.000 đồng.

Phần thu nhập đến 10 triệu đồng, thuế suất 10% phải nộp là 500.000 đồng. (10 triệu - 5 triệu đã nộp ở bậc 1)

Phần thu nhập đến 18 triệu đồng, thuế suất 15% thì phải nộp là 1,2 triệu đồng.

Phần thu nhập đến 32 triệu đồng, thuế suất 20% thì phải nộp là 2,8 triệu đồng.

Phần thu nhập đến 37,6 triệu đồng, thuế suất 25% thì phải nộp là 1,4 triệu đồng.

Vậy tổng thuế thu nhập phải nộp là 6,15 triệu đồng, chiếm 13,9% trên tổng thu nhập.

Câu hỏi 92. Đề nghị giải thích rõ về việc giảm trừ, căn cứ vào đâu mà số thành viên phụ thuộc được công nhận. Số thành viên phụ thuộc được bao gồm những ai?

Trả lời:

Giảm trừ gia cảnh được căn cứ vào những người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng, gồm con chưa thành niên, con bị tàn tật, không có khả năng lao động.

Ngoài ra, các cá nhân khác không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng thấp hơn mức Chính phủ quy định mà người nộp thuế trực tiếp nuôi dưỡng cũng được giảm trừ gia cảnh mà không hạn chế số lượng. Có thể là con đang đi học đại học hoặc cao đẳng... vợ hoặc chồng không có khả năng lao động, bố mẹ đã hết tuổi lao động hoặc không có khả năng lao động.

Những người khác như ông bà, chú bác, cô dì, cháu, anh chị em ruột không nơi nương tựa... Người nộp thuế tự kê khai số người phụ thuộc mà mình nuôi dưỡng và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của số liệu kê khai.

(Còn tiếp)

Nguồn: “Luật Thuế thu nhập cá nhân và giải đáp các tình huống” - Bộ Tài chính

Chia sẻ bài viết