29/09/2017 - 15:07

Trẻ ngủ ít dễ thừa cân hoặc béo phì 

Cảnh báo trên được các nhà khoa học Đan Mạch đưa ra sau khi theo dõi đặc điểm giấc ngủ của 385 trẻ em từ 2-6 tuổi cân nặng bình thường nhưng có nhiều yếu tố nguy cơ béo phì như nặng cân lúc mới sinh, bố mẹ thừa cân…

Ảnh: Times of Malta

Lúc bắt đầu nghiên cứu, các chuyên gia yêu cầu phụ huynh ghi nhật ký về chế độ tiêu thụ thực phẩm của con họ 7 ngày trong tuần và đặc điểm giấc ngủ, bao gồm thói quen ngủ trưa, thời lượng ngủ ban đêm, có bị khó ngủ hay các vấn đề khác về giấc ngủ hay không.

Theo khuyến nghị của Viện hàn lâm nhi khoa Mỹ (AAP), trẻ em 2 tuổi cần ngủ từ 11-14 tiếng mỗi ngày, trẻ từ 3-5 tuổi cần ngủ 10-13 tiếng và từ 6 tuổi là từ 9-12 tiếng. Đối chiếu thời lượng ngủ với mức độ tăng cân và thói quen ăn uống, nhóm nghiên cứu nhận thấy nhóm trẻ có thời gian ngủ ít nhất so với thời lượng khuyến cáo dễ bị thừa cân trong 1,3 năm tiếp theo. Trung bình, những em ngủ dưới 10,4 giờ mỗi ngày tăng cân nhiều hơn so với những em ngủ hơn 10,7 tiếng. Trẻ ngủ ít còn được ghi nhận dễ gặp vấn đề về giấc ngủ hơn những em ngủ đủ giấc. Ngoài ra, trẻ thừa cân vì thiếu ngủ cũng có xu hướng tiêu thụ thức ăn và đồ uống có đường nhiều hơn.

AN NHIÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
béo phì